17 Bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới bạn phải biết

Tham vấn y khoa:

5/5 - (6 bình chọn)

Các bệnh nam khoa thường gặp là như thế nào? Bao gồm những bệnh vùng kín nam nào? Tìm hiểu về các bệnh nam khoa sẽ giúp anh em sớm có phương án điều trị kịp thời. Dưới đây là các bệnh nam khoa nam phổ biến. Và một số thông tin liên quan.

Bệnh nam khoa là gì?

benh-nam-khoa

Theo bác sĩ Bùi Ngọc Lâm chuyên gia Nam học – Ngoại Tiết niệu tại Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Hà Nội chia sẻ: Bệnh nam khoa là cách gọi của các bệnh lý ở bộ phận sinh dục nam giới. So với nữ giới thì tỷ lệ nam giới mắc các bệnh nam khoa ít xảy ra hơn. Nhưng không phải là không gặp.

Nếu trong điều kiện thích hợp, nam giới vẫn có thể có nguy cơ mắc bệnh nam khoa. Trong đó xuất phát một phần là do thói quen sinh hoạt, nam giới lối sống tình dục thiếu lành mạnh, …

Nguyên nhân khiến nam giới mắc các bệnh nam khoa phổ biến

Vệ sinh kém gây bệnh nam khoa

Nguyên nhân đầu tiên khiến nam giới dễ bị bệnh nam khoa là do vệ sinh kém. Vệ sinh không đúng cách, không rửa sạch bựa sinh dục tích tụ trong trong bao quy đầu. Ngoài ra việc mặc quần lót bó sát, ẩm ướt, thường xuyên sử dụng chất kích thích… cũng dẫn đến các bệnh nam khoa.

Bệnh nam khoa bẩm sinh

Các bệnh nam khoa bẩm sinh chủ yếu là vấn đề ở bao quy đầu như dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu. Ngoài ra các vấn đề về hormone có thể gây ra rối loạn xuất tinh hay rối loạn cương dương.

Tình dục không an toàn

Quan hệ với nhiều người mà không sử dụng bao cao su đặc biệt là quan hệ với gái mái dâm là nguy cơ cao nhất mắc viêm nhiễm nam khoa và bệnh xã hội.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên thì có một số yếu tố khác khiến nam giới dễ mắc bệnh nam khoa là: thủ dâm quá độ, ăn uống không hợp lý, tâm lý căng thẳng…

Tổng hợp các bệnh nam giới thường mắc phải – cần đi khám sớm

Có rất nhiều vấn đề xảy ra ở bộ phận sinh dục mà nam giới cần quan tâm. Cụ thể dưới đây là những bệnh nam khoa thường gặp:

Các bệnh lý bao quy đầu – bệnh nam khoa phổ biến

benh-bao-quy-dau

Các vấn đề ở bao quy đầu là một trong những bệnh nam khoa phổ biến. Bao quy đầu là lớp da mỏng ở phần đầu dương vật nhưng lại có vai trò rất quan trọng. Vừa bảo về vừa giữ ẩm cho dương vật. Tuy nhiên nếu không vệ sinh kỹ thì đây lại nơi mầm bệnh phát triển. Cụ thể là những bệnh lý ở bao quy đầu dưới đây sẽ khiến nam giới khó vệ sinh:

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu trùm kín hoặc chỉ để lộ một phần đầu dương vật khi cương cứng. Điều này khiến nam giới quan hệ dễ bị xuất tinh sớm do dương vật bị cọ sát nhiều với lớp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu bó chặt vào dương vật. Ở tuổi dậy thì điều này sẽ hạn chế sự phát triển kích thước của dương vật. Còn ở nam giới trưởng thành, tình trạng này sẽ khiến nam giới bị đau khi cương cứng. Nếu nam giới quá hưng phấn hoặc hoạt động tình dục mạnh có thể dẫn đến rách bao quy đầu.

  • Bạn có thể nhận biết hẹp bao quy đầu thông qua các dấu hiệu:
  • Cảm thấy đau phần đầu dương vật khi cương cứng
  • Khó lộn bao quy đầu ra bên ngoài
  • Dòng nước tiểu chảy nhỏ
  • Dương vật dễ bị căng phồng khi điêu tiểu

Nghẹt bao quy đầu

Là tình trạng bao quy đầu bị nghẹt và không thể trùm kín để che chắn bảo vệ phần quy đầu. Bao quy đầu sẽ sưng lên và đây có thể là tình trạng nguy hiểm cho nam giới nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm bao quy đầu

Đây là bệnh viêm nhiễm nam khoa phổ biến nhất ở nam giới. Bao quy đầu bị vi khuẩn, nấm…tấn công sẽ hình thành viêm nhiễm. Nam giới bị dài, hẹp bao quy đầu là đối tượng dễ mắc phải bệnh lý này nhất. Nguyên nhân là dó  vệ sinh khó khăn, dễ tích tụ bựa sinh dục. Viêm nhiễm từ đường tiết niệu cũng lân lan sang bao quy đầu. Ngoài ra dị ứng hay chấn thương ở bao quy đầu cũng dễ dấn đến viêm.

Triệu chứng nhận biết bệnh là bao quy đầu sưng nề, nổi mẩn đỏ. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng có thể lây lan viêm nhiễm sang các cơ quan khác như tinh hoàn hay tuyến tiền liệt. Từ đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Rối loạn xuất tinh – bệnh nam khoa thường gặp

Rối loạn xuất tinh là bệnh nam khoa ảnh hưởng trực tiếp đến nam giới khi xuất tinh hay quan hệ. Bao gồm:

  • Xuất tinh sớm

Xuất tinh trong khoảng 1-2 phút sau khi quan hệ được gọi là xuất tinh sớm. Nam giới không tự kiểm soát được thời gian phóng tinh. Bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục của nam giới. Xuất tinh sớm là nỗi ám ảnh khiến cả hai người không đạt được khoái cảm khi quan hệ.

  • Xuất tinh ngược dòng hoặc không xuất tinh

Phóng tinh khi quan hệ là điều rất bình thường, nhưng nếu đã “lên đỉnh” mà chưa thấy phóng tinh thì rất có thể bạn bị xuất tinh ngược dòng hoặc không xuất tinh. Tinh dịch sẽ bị lẫn trong nước tiểu khi nam giới đi tiểu.

  • Xuất tinh máu

Tinh dịch có lẫn máu có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa nguy hiểm khác mà bạn cần để ý. Nếu có triệu chứng này, bạn nên đi thăm khám và điều trị sớm.

Bệnh nam khoa – bệnh lý đường tiết niệu

Các bệnh đường tiết niệu cũng là bệnh phụ khoa nam thường gặp ở nam giới do thói quen vệ sinh kém hoặc uống ít nước.

Điều trị viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo nam

Viêm niệu đạo là viêm nhiễm ở đường tiết niệu do vi khuẩn E.coli gây ra. Triệu chứng của bệnh là:

  • Đi tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu buốt
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Tiểu ra mủ
  • Sốt, người mệt mỏi

Viêm niệu đạo có thể chuyển sang mãn tính rất khó điều trị. Khi lây lan sàng tinh hoàn, mào tinh sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Viêm bàng quang

Viêm nhiễm ở bàng quang là bệnh lý phổi biến ở đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Đau buốt khi đi tiểu
  • Nước tiểu khai nồng

Nếu không điều trị kịp thời, viêm nhiễm từ bàng quang sẽ lây lan gây viêm bể thận, suy thận có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bệnh nam khoa nguy hiểm – bệnh lý tinh hoàn

Các vấn đề ở tinh hoàn là một trong nhưng bệnh lý nam khoa nguy hiểm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Tinh hoàn là cơ quan sản xuất hormone testoterone cũng như nơi sản sinh tinh trùng. Vì vậy các bệnh lý tinh hoàn có thể đe dọa khả năng làm bố của nam giới. Cụ thể đây là các vấn đề thường gặp ở tinh hoàn:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn thường gây ra bởi vi khuẩn. Một hoặc cả hai bên tinh hoàn đều có thể bị viêm. Triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Tinh hoàn sưng to
  • Bìu đau
  • Toàn thân như sốt
  • Người mệ mỏi, buồn nôn

Viêm tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Vì vậy bạn cần sớm điều trị khi phát hiện triệu chứng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng các tĩnh mạch thừng tinh trong tinh hoàn bị giãn ra. Nam giới sẽ bị đau ở vùng bìu, đặc biệt là khi ngồi lâu. Bệnh làm suy giảm chức năng của tinh hoàn và dẫn đến vô sinh. Trong số các bệnh nhân bị vô sinh, có đến 40% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng rất nguy hiểm cần phải phẫu thuật để tháo xoắn ngay. Nếu không điều trị kịp thời có thể phải cắt bỏ tinh hoàn.

Triệu chứng nhận biết là tinh hoàn tự nhiên bị sưng tấy, tím tái, khi đi tiểu thấy đau. Ngoài ra còn có bệnh viêm mào tinh hoàn cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh nam khoa phổ biến – các vấn đề sinh lý

Yếu sinh lý nam giới

Rối loạn chức năng sinh lý cũng là một trong số bệnh nam khoa phổ biến. Đây là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình quan hệ đời sống vợ chồng:

Yếu sinh lý

Yếu sinh lý là cụm từ để chỉ sự suy yếu về chức năng sinh lý của nam giới cả về chất và lượng. Cụ thể bao gồm các vấn đề như:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Xuất tinh sớm
  • Sở thích, xu hướng về tình dục
  • Sự kích thích hoặc cực khoái

Có nhiều nguyên nhân gây suy yếu khả năng sinh lý của nam giới, bao gồm:

  • Tuổi tác
  • Stress
  • Áp lực tâm lý
  • Uống nhiều rượu bia, chất kích thích
  • Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn…

Rối loạn cương dương

Đây là tình trạng dương vật không đủ cương cứng hoặc không duy trì đủ thời gian để thực hiện quan hệ. Bệnh khiến nam giới khó có thể hoàn thành “chuyện ấy” một cách trọn vẹn.

Liệt dương

Liệt dương là một biểu hiện nặng nhất của rối loạn cương dương khi nam giới không thể cương cứng hoặc cương cứng được trong thời gian rất ngắn. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh lý và ảnh khả năng sinh con. Các nguyên nhân có thể khiến nam giới bị liệt dương như:

  • Thủ dâm quá độ
  • Do bệnh lý gây ra
  • Tâm lý căng thẳng

Nếu gặp các vấn đề về rối loạn cương dương, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Các bệnh lý tuyến tiền liệt – bệnh nam khoa nguy hiểm

Tuyến tiền liệt là bộ phận đặc trưng ở nam giới có tham gia vào việc sản xuất tinh dịch, co bóp kiểm soát nước tiểu. Vì vậy các bệnh lý về tuyến tiền liệt là bệnh phụ khoa nam nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các bệnh hay gặp ở tuyền tiền liệt là:

  • Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt gây ra tình trạng đi tiểu đau buốt, đau khi xuất tinh. Bệnh có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

  • Phì đại tuyến tiền liệt

Là tình trạng tuyến tiền liệt bị gia tăng kích thước do sự xuất hiện của các khối u. Bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Bệnh gây ra các vấn đề là: đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm, bí tiểu cấp.

Trên đây là tổng hợp những bệnh nam khoa thường gặp nhất ở nam giới. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp nam giới sớm nhận biết được bệnh và có cách điều trị sớm nhất. Tránh những biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (6 bình chọn)

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM