10 + Cách điều trị viêm phụ khoa tại nhà đơn giản, hiệu quả

Thẩm định nội dung

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên

chuyên khoa I sản - phụ khoa tại đa khoa Quốc Tế Hà Nội

Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Thăm khám trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia của chúng tôi. Cam kết bảo mật tuyệt đối 100%

Viêm phụ khoa là một trong những bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây vô sinh. Thực tế hiện nay, có nhiều chị em khi bị viêm phụ khoa thường tìm kiếm cách điều trị viêm phụ khoa tại nhà đơn giản, hiểu quả. Lý do là sợ tốn kém, sợ lựa chọn sai địa chỉ hoặc ngại ngùng khi bác sĩ thăm khám vùng nhạy cảm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp chị em biết thêm thông tin cụ thể về cách chữa viêm phụ khoa tại nhà nhé!

Cách điều trị viêm phụ khoa tại nhà hiệu quả

Khi thấy vùng kín có các dấu hiệu bất thường như khí hư ra nhiều, màu sắc khác thường có mùi hôi, ngứa rát vùng kín… hoặc nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa, bạn hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhằm ngăn ngừa biến chứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số cách chữa viêm phụ khoa tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên đơn giản dưới đây:

  • Tỏi chữa viêm phụ khoa

Tỏi được biết đến là một loại thuốc kháng sinh tự nhiên có khả năng chống viêm, kháng khuẩn cực tốt. Bởi trong tỏi có chứa một lượng lớn hoạt chất kháng sinh allicin.

Bên cạnh đó, tỏi còn có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển gây tổn thương vùng kín. Vì thế chị em có thể sử dụng tỏi để giúp cải thiện tình trạng viêm phụ khoa bằng cách tăng cường tỏi trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra, bạn có thể giã nhuyễn 1 vài tép tỏi đã được bóc vỏ rồi trộn với một chút nước sạch sau đó lọc bỏ bã, lấy nước bôi bên ngoài mép âm đạo từ 5 -10 phút rồi vệ sinh lại bằng nước sạch.

  • Cách trị viêm phụ khoa tại nhà bằng lô hội

Lô hội có tính mát, nước của cây lô hội có công dụng làm dịu cơn nóng, ngứa rát khó chịu. Hơn thế nữ, gel lô hội còn có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn sự tấn công vào sâu bên trong của vi khuẩn.

Chị em có thể sử dụng lô hội để làm nước uống hàng ngày, không chỉ giúp làm giảm các triệu chứng viêm phụ khoa mà còn bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, giúp làn da căng bóng, mịn màng.

Cách thực hiện khá đơn giản. chị em chỉ cần chuẩn bị vài nhánh lá lô hội sau đó đem đi rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, tách lấy phần thịt bên trong để làm nước uống. Hoặc đem phần thịt đi xay nhuyễn phần, rồi bôi vào vùng kín bị viêm, để từ 5 – 10 phút sau đó dùng nước ấm vệ sinh “cô bé” sạch sẽ.

Lưu ý: nhựa lô hội rất ngứa, vì thế các bạn cần loại bỏ sạch lớp vỏ bên ngoài, chỉ lấy phần thịt hay gel bên trong của lô hội.

  • Chữa viêm phụ khoa tại nhà bằng gừng tươi

Sử dụng gừng tươi cũng là một trong những cách chữa viêm phụ khoa tại nhà được nhiều chị em áp dụng bởi đơn giản, dễ tìm kiếm, chi phí không cao.

Gừng có tính ấm, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm. Do đó, chị em có thể sử bổ sung gừng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc pha trà gừng ấm với mật ong để uống nhiều lần trong ngày, giúp giảm viêm và thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục.

  • Viêm phụ kho dùng lá trầu không

Lá trầu không thường được sử dụng trong các đám hỏi, đám hiếu, đám hỉ. Với vị cay nồng ấm lại chứa một lượng lớn các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn, có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Vì thế, lá trầu không là một trong những thảo dược được nhiều chị em sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Cách thực hiện khá đơn giản, chị em cần chuẩn bị một nắm lá trầu không bánh tẻ. Sau đó đem rửa sạch, ngâm qua một chút muối loãng rồi đem đi đun với nước. Khi nước sôi cho thêm 1 chút muối hạt, đợi nước âm ấm thì đem vệ sinh bên ngoài cô bé.

Ngoài ra, chị em có thể sử dụng nước trầu không đun sôi để xông hơi vùng kín tuần 1-2 lần, mỗi lần từ 10 – 15 phút. Trong quá trình xông hơi, chị em cần cẩn thận để tránh làm bỏng cô bé. Khi nước xông đã nguội hoàn toàn, chị em có thể dùng để rửa bên ngoài âm đạo.

  • Trị viêm phụ khoa tại nhà bằng nghệ tươi

Trong củ nghệ tươi có chứa hàm lượng curcumin dồi dào, có công dụng sát khuẩn, kích thích tế bào phát triển, hỗ trợ làm lành các tổn thương. Từ đó giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm vùng kín một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Cách thực hiện khá đơn giản, chị em chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

+       Chuẩn bị một củ nghệ tươi, đem rửa sạch

+       Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài

+       Đem nghệ đi giã nhuyễn

+       Lọc lấy nước cốt nghệ, lấy bông gon sạch thấm nước nghệ vào rồi thoa trực tiếp vào vùng da bị tổn thương.

Ngoài ra, chị em có thể chế biến nghệ tươi vào các món ăn như rang thịt, kho cá… Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều nghệ nếu không sẽ gây vàng da.

  • Cách trị viêm nhiễm phụ khoa tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa không chỉ có tác dụng trong việc làm đẹp mà còn có công dụng làm giảm kích ứng, giảm sưng tấy cô bé do viêm nhiễm phụ khoa.

Chị em có thể thao dầu dừa trực tiếp vào vùng kín bị viêm ngày 2- 3 lần, cho đến khi các triệu chứng của bệnh được cải thiện.

  • Giấm táo chữa viêm phụ khoa

Nói đến cách chữa viêm phụ khoa tại nhà đơn giản, hiệu quả không thể bỏ qua giấm táo. Trong giấm táo có chứa nhiều axit hữu cơ tự nhiên có công dụng ức chế sự phát của vi khuẩn, giúp giảm ngứa, xoa dịu kích ứng cũng như giảm sự bài tiết của dịch âm đạo.

Các vitamin và các khoáng chất có trong giấm táo giúp môi trường âm đạo cân bằng, đồng thời còn hỗ trợ tái tạo niêm mạc âm đạo bị tổn thương do vi khuẩn, nấm gây ra.

Tuy nhiên để việc trị viêm nhiễm phụ khoa tại nhà bằng giấm táo đạt hiệu quả, chị em cần sử dụng đúng cách như: Pha 2 tìa cà phê giấm táo với 200ml nước đun sôi để nguội, ngày uống 2-3 lần, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, hoặc chế biến giấm táo trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, chị em có thể pha 1- 2 thìa giấm táo vào nước đun sôi để nguội để vệ sinh bên ngoài âm đạo, mỗi ngày 1 lần.

  • Lá húng quế chữa viêm phụ khoa

Chị em chuẩn bị một nắm lá húng quế đã được rửa sạch rồi đem đi giã nát hoặc nghiền nát bằng máy để tạo thành một hỗn hợp. Sau đó, đem hỗn hợp nàu đun sôi với 2 cốc nước, khi nước nguội sử dụng nước này để vệ sinh bên ngoài âm đạo. Mỗi ngày vệ sinh 1 lần, cho đến khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

  • Sữa chua – Cách chữa viêm nhiễm phụ khoa tại nhà đơn giản

Sữa chua không chỉ là thức uống tốt cho hệ tiêu hóa mà còn được chỉ em sử dụng như bài thuốc dân gian để làm giảm các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa. Ít ai biết rằng, chỉ cần thao một chút sữa chua lên vùng viêm 2- 3 lần mỗi ngày, chỉ trong thời gian ngắn sẽ làm giảm các triệu chứng bị viêm.

  • Rau diếp cá – bài thuốc dân gian chữa viêm phụ khoa

Diếp cá là một thảo dược thiên nhiên dễ kiếm, lại tốt cho sức khỏe. Với những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa có thể sử dụng rau diếp các theo các cách sau để hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa tại nhà:

Ngâm rửa vùng kín bằng rau diếp cá: Rau diếp cá sau khi đã được rửa sạch bằng nước và ngâm qua nước muối pha loãng, chị em cho rau diếp cá vào nồi, đun sôi với 1 lít nước, đung trong khoảng 5 phút. Khi nước đã sôi, chị em đỗ ra chiếc thau nhỏ, đợi nước bớt nóng thì dùng để xông hơi “cô bé”, mỗi ngày 1 lần.

Lưu ý: khi xông hơi, chị em cần để cách xa cô bé một chút để tránh gây bỏng, gây tổn thương vùng kín.

Ngoài ra, chị em có thể chế biến rau diếp cá thành bài thuốc dân gian chữa viêm phụ khoa dưới dạng uống. Rửa sạch rau diếp cá cho vào máy xay hoặc máy ép, ép lấy nước để uống hàng ngày.

Viêm phụ khoa nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế, bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm nhiễm phụ khoa kể trên, chị em cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống mỗi ngày của mình.

Người bị viêm nhiễm phụ khoa nên ăn các thực phẩm :

  • Giàu carotenoids như cải xoăn, rau bina, bí ngô, cà rốt.
  • Giàu folate gồm dâu tây; chuối; ngũ cốc; rau diếp cá; súp lơ xanh; quả bơ.
  • Giàu Prebiotics như măng tấy, hành tây, tỏi.
  • Giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, dầu cá, đậu nành.
  • Giàu vitamin C như cam, bưởi, kiwi, ổi.

Viêm phụ khoa kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm chị em nên ăn khi bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em cũng cần phải kiêng 1 số thực phẩm dưới đây để việc điều trị bệnh nhanh lành, rút ngắn thời gian hồi phục, khắc phục nhanh các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa:

  • Kiêng thực phẩm cay nóng
  • Kiêng ăn hải sản
  • Kiêng ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, món ăn chứa nhiều đường
  • Thực phẩm muối chua lên men như dưa muối, cà muối
  • Kiêng không sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê.

Chị em cần biết rắng các cách điều trị viêm phụ khoa tại nhà nêu trên chỉ mang tính hỗ trợ và không thể thay thế cho việc điều trị y tế chuyên nghiệp. Chị em cần phải thăm khám, chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn ngừa biến chứng. Luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào để đảm bảo an toàn.

Đồng thời khi bị viêm nhiễm phụ khoa chị em cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, đúng cách, tránh tác động mạnh gây tổn thương vùng kín.
  • Tránh sử dụng dung dịch vệ sinh có độ kiềm cao gây kích ứng da
  • Mặc quần áo rộng rãi, đảm bảo quần lót sạch, và khô thoáng, được làm bằng chất liệu cotton.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh
  • Uống đủ 2 lít nước/ngày
  • Có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh
  • Không lạm dụng thuốc
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ với các bác sĩ chuyên sản phụ khoa 6 tháng/lần.
Bình chọn post
  • cam kết 100%Bảo mật thông tin
  • Tư vấn trực tuyếnVới bác sĩ chuyên khoa
  • nhận ưu đãi chỉ khi đặt hẹn trước
  • Chi Phí hợp lýKhông phụ phí, phí ẩn

Đặt hẹn trước - khỏi lo chờ đợi!

Phòng khám làm việc Liên tục từ 08:00 - 20:30
(tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ