Tại sao viêm nhiễm phụ khoa chữa mãi không khỏi?

Thẩm định nội dung

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên

chuyên khoa I sản - phụ khoa tại đa khoa Quốc Tế Hà Nội

Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Thăm khám trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia của chúng tôi. Cam kết bảo mật tuyệt đối 100%

Tình trạng viêm phụ khoa tái phát nhiều lần là một mối lo ngại lớn đối với nhiều chị em phụ nữ. Không chỉ làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày, nó còn có thể dẫn đến các biến nhiều chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và chức năng sinh sản. Vậy, lý do tại sao viêm nhiễm phụ khoa chữa mãi không khỏi? Cùng đi tìm lời giải qua bài viết dưới đây.

viêm phụ khoa chữa mãi không khỏi

Hiện tượng viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần

Viêm phụ khoa là gì? Đây một bệnh lý nhiễm trùng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ xuất hiện ở phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục, mà ngay cả những bạn gái chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc phải. Nguyên nhân gây ra viêm phụ khoa thường là do sự xâm nhập và tác động của các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm men Candida, và trùng roi Trichomonas,… khiến hệ vi sinh tự nhiên của “cô bé” bị mất cân bằng.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, có tới 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa, và mỗi năm, số ca mắc mới tăng từ 15-27%. Đáng chú ý là tỷ lệ viêm âm đạo tái phát chiếm hơn 11%.

Tại sao viêm nhiễm phụ khoa chữa mãi không khỏi?

Nhiều chị em thường thắc mắc tại sao viêm phụ khoa chữa mãi không khỏi, lý do xuất phát từ các yếu tố sau:

Tự ý điều trị không đúng cách

Một trong những lý do chính khiến viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần là do không được điều trị đúng cách ngay từ đầu. Khi bệnh được phát hiện sớm, việc điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo có thể giúp bệnh khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Nếu chị em tự ý mua thuốc để tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng toa thuốc của người khác, không những bệnh không khỏi mà còn có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và nguy hiểm hơn.

Không điều trị cho cả chồng hoặc bạn tình

Khi phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ có thể xem xét việc điều trị cho cả chồng hoặc bạn tình.Ở nam giới, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc trùng roi có thể tồn tại trong niệu đạo, tuyến bàng quang niệu đạo hoặc bàng quang. Đặc biệt, ở những người chưa cắt bao quy đầu là môi trường lý tưởng để nấm, vi trùng và vi khuẩn trú ngụ gây bệnh và lây nhiễm cho đối tác tình dục. Nếu chỉ điều trị cho người phụ nữ và không kiêng quan hệ tình dục trong suốt quá trình điều trị, các tác nhân gây bệnh có thể tái xâm nhập vào cơ quan sinh dục nữ khiến viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần.

Không tuân thủ phác đồ điều trị bác sĩ đề ra

Đây là lý do rất phổ biến khiến viêm phụ khoa chữa mãi không khỏi. Bệnh nhân không tuân thủ những chỉ dẫn quan trọng của bác sĩ trong quá trình điều trị. Để điều trị viêm phụ khoa hiệu quả, bác sĩ thường khuyến nghị một phác đồ kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống lành mạnh: Vệ sinh vùng kín đúng cách và kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

Nếu chị em không thực hiện đúng các hướng dẫn này, tác nhân gây bệnh có thể tiếp tục phát triển, làm bệnh kéo dài và khó chữa khỏi. Bên cạnh đó, nhiều chị em thấy triệu chứng giảm hoặc không còn triệu chứng bệnh liền dừng thuốc và không quay lại tái khám theo lịch. Thực tế tác nhân gây viêm phụ khoa chưa được loại bỏ hoàn toàn có thể quay lại sinh sôi và tấn công mạnh mẽ hơn.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh tự nhiên của âm đạo bằng cách tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi. Việc sử dụng kháng sinh cho các mục đích khác ngoài điều trị viêm âm đạo có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo do sự mất cân bằng này.

Người bệnh có thể bị nhờn thuốc do lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, bác sĩ thường kê một số loại thuốc đặt âm đạo hoặc kháng sinh để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh kéo dài có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Trong quá trình tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, kháng sinh đồng thời cũng loại bỏ cả những vi khuẩn có lợi trong âm đạo, dẫn đến thay đổi nồng độ pH và làm suy giảm khả năng miễn dịch của hệ sinh dục. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh tiếp tục phát triển và dẫn đến viêm nhiễm tái phát.

Sự thay đổi nồng độ hormone

Ở giai đoạn dậy thì, mang thai, sau sinh hoặc tiền mãn kinh, nồng độ hormone ở nữ giới thay đổi liên tục. Estrogen có vai trò kích thích sản xuất glycogen, một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho vi khuẩn Lactobacillus giúp duy trì độ pH âm đạo và ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân gây bệnh.

Khi mức estrogen giảm, lượng glycogen cũng giảm theo khiến Lactobacilli khó tồn tại. Từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn BV phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, khi nồng độ estrogen cao hơn bình thường lại thúc đẩy sự phát triển của nấm men Candida do glycogen cũng là nguồn dinh dưỡng cho loại nấm này.

Điều trị tại cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng

Một nguyên nhân khác khiến viêm phụ khoa tái phát liên tục là do việc điều trị tại các cơ sở y tế thiếu uy tín, nơi không có các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi và giàu kinh nghiệm. Nhiều chị em điều trị tại những cơ sở này không nhận được chẩn đoán chính xác về tác nhân gây bệnh và mức độ viêm nhiễm, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh kéo dài không cần thiết. Điều này có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo, thay đổi nồng độ pH, suy giảm sức đề kháng và khiến bệnh kéo dài dai dẳng.

Vì vậy, để điều trị viêm phụ khoa hiệu quả và tránh các tác dụng phụ cũng như biến chứng, chị em cần chọn các cơ sở y tế có uy tín và chuyên môn cao trong lĩnh vực Sản Phụ khoa. Nếu chọn nhầm địa chỉ chuyên khoa kém chất lượng sẽ dẫn đến các hệ lụy sau:

Chẩn đoán không chính xác tác nhân gây bệnh

Nhiễm trùng âm đạo là một tình trạng rất phổ biến nhưng cũng dễ bị chẩn đoán sai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 60% các trường hợp nhiễm trùng âm đạo bị chẩn đoán nhầm. Bác sĩ thiếu chuyên môn hoặc tự chữa tại nhà là nguyên nhân hàng đầu khiến viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần.

Các triệu chứng của nhiễm trùng âm đạo thường giống với các bệnh lý khác. Do đó, để xác định chính xác vi khuẩn gây bệnh, cần tiến hành xét nghiệm soi dịch tiết âm đạo. Bệnh nhân nên đến địa chỉ chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Sử dụng sai thuốc

Ngay cả khi đã được chẩn đoán đúng, việc dùng thuốc không phù hợp với loại vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể khiến điều trị không hiệu quả.

Đối với viêm âm đạo do vi khuẩn (BV), một số loại thuốc điều trị hàng đầu có tác dụng tốt hơn trên một số chủng vi khuẩn so với các chủng khác. Một số chủng vi khuẩn có thể đã kháng thuốc, đòi hỏi việc điều trị cần được điều chỉnh. Khi vi khuẩn tạo thành màng sinh học, kháng sinh có thể không tiêu diệt hết vi khuẩn gây bệnh, dẫn đến tình trạng BV tái phát sau khi điều trị (thông thường trong vòng 6 tháng).

Thuốc chống nấm thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men. Loại thuốc này có hiệu quả với Candida albicans, nguyên nhân gây ra 95% các trường hợp nhiễm trùng. Tuy nhiên, các thuốc này không mấy hiệu quả với các chủng như Candida tropicalis hay Candida glabrata. Nếu có sự nhầm lẫn và đánh đồng hai tác nhân này, việc điều trị sẽ không mang lại hiệu quả. Trong những trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm sẽ áp dụng các phương pháp điều trị thay thế (axit boric).

Viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần nguy hiểm như thế nào?

Viêm phụ khoa chữa mãi không khỏi cản trở đến sinh hoạt, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tồi tệ hơn, tình trạng này kéo dài sẽ thúc đẩy sự phát triển của tế bào ác tính, suy giảm hệ miễn dịch gây ung thư hệ sinh sản nữ giới.

Chất lượng đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Những triệu chứng khó chịu của viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến chị em mất tự tin và lo lắng khi tiếp xúc gần gũi với chồng hoặc bạn tình. Bên cạnh đó, tình trạng đau rát và chảy máu có thể dẫn đến tâm lý e ngại khi quan hệ tình dục.

Gây vô sinh hiếm muộn

Nếu không được điều trị, các tác nhân gây bệnh có thể lan từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dục trên, gây viêm vùng chậu (PID). Viêm vùng chậu có thể dẫn đến sẹo và tụ mủ trong ống dẫn trứng. Từ đó gây ra những nguy cơ như đau vùng chậu mạn tính, mang thai ngoài tử cung và vô sinh.

Sảy thai, thai nhi mắc bệnh hô hấp, nhẹ cân

Phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm phụ khoa mà không được điều trị kịp thời có nguy cơ cao bị sảy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Trẻ sơ sinh cũng có thể mắc các bệnh về da, mắt và đường hô hấp do lây nhiễm từ mẹ trong quá trình chuyển dạ và sinh thường qua đường âm đạo.

Tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội (STDs) và ung thư cổ tử cung

Viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV hoặc các bệnh lây qua đường tình dục khác (lậu, herpes sinh dục, chlamydia,…).

Đồng thời, một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm phụ khoa là do nhiễm virus HPV (Human papillomavirus). Nghiên cứu cho thấy một số chủng HPV có thể gây ra những biến đổi tế bào, từ đó tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Làm sao để không bị viêm nhiễm phụ khoa?

Việc phòng ngừa nhiễm trùng âm đạo liên quan chặt chẽ đến việc duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh trong âm đạo. Chị em có thể áp dụng một số giải pháp sau:

  • Giữ vùng âm đạo luôn khô ráo bằng cách lau khô sau khi tắm và thay quần áo ướt ngay sau khi bơi hoặc tập thể dục.
  • Rửa sạch vùng lông mu bằng nước ấm một cách nhẹ nhàng, không cần thiết phải sử dụng xà phòng để vệ sinh vùng âm hộ.
  • Chọn đồ lót làm từ vải cotton thoáng khí để giúp vùng âm đạo luôn khô thoáng hơn so với các loại vải tổng hợp.
  • Làm sạch kỹ lưỡng các sản phẩm tái sử dụng như cốc nguyệt san sau mỗi lần sử dụng.
  • Tránh thụt rửa vì hành động này có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo. Từ đó vi khuẩn có hại, nấm và vi trùng có điều kiện phát triển và sinh sôi. Hãy nhớ rằng, âm đạo của bạn có khả năng tự làm sạch tự nhiên!
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật mới vào âm đạo.

Dùng bao cao su có bị viêm phụ khoa không?

Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng bao cao su đúng cách, nguy cơ viêm nhiễm có thể tăng cao đáng kể.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, sùi mào gà, trùng roi, giang mai, nấm men, Mycoplasma, Ureaplasma, viêm gan B và viêm gan C thường bắt nguồn từ việc sử dụng bao cao su không đúng cách.

Đối với những sản phẩm bao cao su kém chất lượng, có độ đàn hồi không đảm bảo hoặc chứa mùi hóa chất mạnh, nguy cơ gây viêm nhiễm âm đạo và ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục là rất cao. Để hiểu rõ liệu việc sử dụng bao cao su có gây viêm nhiễm hay không và cách sử dụng như thế nào để tránh bệnh tật, cần phải có kiến thức chính xác về sản phẩm này.

Các chất bôi trơn trong bao cao su như simethicone có thể làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển dẫn đến viêm nhiễm. Nếu tình trạng này kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có nguy cơ gây vô sinh. Do đó, để không bị viêm nhiễm, cần tìm mua loại chất lượng và sử dụng đúng cách.

Tạm kết

Viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là sai lầm trong cách điều trị và chọn cơ sở y tế kém chuyên môn. Để bệnh được chữa dứt điểm không để lại biến chứng lâu dài, chị em cần đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng bất thường, tuyệt đối không tự ý chữa tại nhà hoặc mua thuốc kháng sinh bừa bãi dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc. Đồng thời, chọn cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng, tuân thủ triệt để phác đồ mà chuyên gia phụ sản đề ra. Hy vọng qua bài viết hôm nay, bạn đã có câu trả lời “Tại sao viêm nhiễm phụ khoa chữa mãi không khỏi?”. Nếu còn câu hỏi cần giải đáp, vui lòng liên hệ qua hotline 0912 589 152 (Tổng đài trực 24/24) của Phòng khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết nhất.

Bình chọn post
  • cam kết 100%Bảo mật thông tin
  • Tư vấn trực tuyếnVới bác sĩ chuyên khoa
  • nhận ưu đãi chỉ khi đặt hẹn trước
  • Chi Phí hợp lýKhông phụ phí, phí ẩn

Đặt hẹn trước - khỏi lo chờ đợi!

Phòng khám làm việc Liên tục từ 08:00 - 20:30
(tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ