Viêm phụ khoa là gì [Bs.Ts chuyên khoa sản 1 tư vấn]

Thẩm định nội dung

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên

chuyên khoa I sản - phụ khoa tại đa khoa Quốc Tế Hà Nội

Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Thăm khám trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia của chúng tôi. Cam kết bảo mật tuyệt đối 100%

Viêm phụ khoa là gì? Đây là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Theo các bác sĩ chuyên khoa I sản phụ khoa tại Đa khoa quốc tế Hà Nội đây bệnh lý phổ biến ở nữ giới mà bất cứ chị em phụ nữ ở trong độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Mặc dù bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại là nguyên nhân khiến chị em đối mặt với nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn, và có thể bị mắc ung thư. Chính vì thế việc hiểu biết và phòng ngừa là một điều rất cần thiết.

Để giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này, bài viết hôm nay là sự chia sẻ của Thạc sĩ – bác sĩ ưu tú Tạ Thị Hồng Duyên, bác sĩ Sản phụ khoa có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Cùng tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình chị em nhé!

Viêm phụ khoa là gì?

Là tình trạng cơ quan sinh dục nữ như âm hộ, âm đạo… của người phụ nữ bị nhiễm trùng, bị viêm. Và theo thống kê từ Bộ Y tế, hiện nay tại Việt nam có đến 90% chị em phụ nữ bị viêm phụ khoa, và đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Viêm nhiễm phụ khoa sẽ khiến chị em bị ngứa rát vùng kín, dịch âm đạo tiết ra nhiều, vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, gây cảm giác khó chịu.

“Thực tế hiện nay, hầu hết chị em chưa chú trọng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình. Chị em vẫn còn thờ ơ và chủ quan với bệnh, chị em chỉ thăm khám và điều trị khi viêm phụ khoa nặng, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém về thời gian và tiền bạc”. Thạc sĩ – bác sĩ Duyên chia sẻ.

Bác sĩ Duyên nhấn mạnh: Viêm ngứa phụ khoa cần phải phát hiện sớm, điều trị ngay ở giai đoạn đầu, nếu không bệnh sẽ chuyển biến nặng, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

5 Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa ở mỗi người bệnh là không giống nhau. Việc nắm bắt được nguyên nhân sẽ giúp chị em biết cách phòng tránh bệnh.

Nguyên nhân viêm phụ khoa gồm có:

  • Nội tiết tố mất cân bằng

Khi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị mất cân bằng, độ pH ở âm đạo cũng sẽ mất cân bằng theo. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại ở âm đạo sinh sôi phát triển gây viêm nhiễm.

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày không sạch, không đúng cách

Vệ sinh vùng kín có vai trò rất quan trọng để bảo vệ “cô bé” không bị nấm, vi khuẩn tấn công. Nếu chị em thụt rửa vào sâu bên trong vùng kín, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ sẽ khiến vùng kín bị trầy xước, môi trường âm đạo mất cân bằng, vi khuẩn có hại sẽ lợi dụng cơ hội xâm nhập tấn công gây viêm nhiễm.

  • Môi trường âm đạo bị mất cân bằng

Môi trường ở âm đạo luôn tồn tại hai loại vi khuẩn có lợi và có hại. Nếu như chị em sử dụng dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, môi trường âm đạo bị mất cân bằng, vi khuẩn có hại phát triển mạnh, vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, vùng kín của chị em sẽ bị viêm.

  • Quan hệ tình dục sớm và không an toàn

Nữ giới nếu như quan hệ tình dục quá sớm khi cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện hẳn, với tần suất lớn sẽ khiến vùng kín của chị em bị tổn thương, bị trầy xước.

Bên cạnh đó, nữ giới quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình đang mắc các bệnh nam khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tác nhân gây bệnh sẽ bám dịch âm đạo xâm nhập vào sâu bên trong gây viêm.

  • Thực hiện thủ thuật ngoại khoa tại vùng kín không an toàn

Với những chị em có can thiệp thủ thuật ngoại khoa tại vùng kín như thu nhỏ cô bé, đình chỉ thai nghén… trong môi trường y khoa không đảm bảo, dụng cụ yế tế không được vô trùng vô khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ lây chéo bệnh cũng như dễ bị nhiễm trùng vùng kín.

Viêm nhiễm phụ khoa có biểu hiện gì?

Nữ giới bị viêm phụ khoa, vùng kín sẽ xuất hiện một số dấu hiệu bất thường như: Ngứa, sưng tấy đỏ vùng kín,… Một số dấu hiệu viêm phụ khoa điển hình như:

  • Khí hư bất thường có mùi hôi

Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bình thường, vùng kín nữ giới khỏe mạnh sẽ tiết dịch màu trắng, hơi dai, không có mùi, chỉ ra nhiều khi sắp đến ngày rụng trứng, trong khi quan hệ tình dục.

Nhưng khi bị viêm phụ khoa, dịch âm đạo sẽ thay đổi, tiết ra nhiều hơn so với bình thường, lúc này dịch tiết âm đạo được gọi là khí hư với màu xanh, vàng, nâu, khí hư bị vón cục như bã đậu, đặc như sũa chua kèm theo đó là mùi hôi, mùi chua hoặc mùi tanh khó chịu.

Tùy vào các loại bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà khí hư sẽ có màu sắc, tính chất khác nhau. Ví dụ khí hư màu trắng, đặc như bã đậu, kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của viêm âm đạo nhiễm nấm; khí hư màu xanh, mùi hôi tanh – dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm lộ tuyến….

  • Vùng kín ngứa rát, sưng tấy đỏ

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa không nên bỏ qua chính là ngứa rát và sưng tấy đỏ ở mép âm đạo. Tùy vào tác nhân gây bệnh mà mức độ ngứa ở “cô bé” sẽ không giống nhau, có người chỉ bị ngứa âm ỉ, nhưng có người lại bị ngứa dữ dội.

Khi bị ngứa, chị em không nên dùng tay để gãi vùng kín. Nếu gãi sẽ khiến niêm mạc da tại vùng kín bị tổn thương, tác nhân gây bệnh sẽ có cơ hội phát triển mạnh khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. Vì thế, khi bị ngứa, chị em tuyệt đối không nên gãi.

  • Đau khi quan hệ tình dục

Hầu hết nữ giới bị bệnh viêm phụ khoa còn có biểu hiện đau khi quan hệ tình dục. Lý giải cho điều này, bác sĩ Duyên cho biết: Một khi vùng kín bị viêm, bên trong niêm mạc âm đạo sẽ bị tổn thương. Bên cạnh đó, viêm nhiễm vùng kín cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết dịch của cô bé. Cô bé tiết dịch bôi trơn ít hơn so với bình thường. Khi quan hệ, chị em sẽ bị đau rát, khó chịu.

  • Viêm phụ khoa ra máu ngoài chu kỳ kinh

Nữ giới chỉ bị chảy máu vùng kín khi đến chu kỳ kinh, quan hệ tình dục lần đầu. Nếu chị em đang trong độ tuổi sinh sản, đã quan hệ tình dục, chưa đến chu kỳ kinh nhưng bị chảy máu, thì chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay.

Bởi đây là dấu hiệu viêm phụ khoa nặng, lúc này các tác nhân gây bệnh đã xâm nhập vào sâu bên trong gây tổn thương niêm mạc, gây xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh, nhất là sau khi quan hệ tình dục.

  • Rối loạn kinh nguyệt

Khi gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tức là kinh nguyệt không đều, vô kinh, rong kinh,… kèm thêm hiện tượng đau bụng kinh. Chị em tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua triệu chứng này, bởi đây là biểu hiện của bệnh viêm phụ khoa liên quan đến buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.

  • Đau khi đi tiểu

Đau khi đi tiểu biểu hiện của viêm phụ khoa, chị em sẽ bị tiểu rắt, tiểu buốt, nóng rát vùng kín. Nếu bệnh chuyển biến ở mức độ nặng, chị em còn thấy nước tiểu của mình có mủ, thậm chí óc máu kèm theo mùi hôi nồng.

  • Vùng kín lở loét và bị nổi mụn

Viêm phụ khoa mức độ nhẹ nếu không điều trị sớm, điều trị dứt điểm, bệnh tái phát nhiều lần sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, cơ quan sinh dục xuất hiện các nốt mụn kèm theo tình trạng lở loét rất dễ hình thành nên các khối áp xe gây nguy hại cho sức khỏe của người bệnh.

  • Đau các vùng lân cận

Ngoài ra, đau vùng bụng dưới, đau vùng thắt lưng, đau vùng chậu cũng là triệu chứng viêm phụ khoa cần đặc biệt chú ý. Bởi đây là dấu hiệu của các bệnh viêm cổ tử cung; viêm vùng chậu.

Có thể thấy, dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa rất nhiều và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Nếu thấy những triệu chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa như đã kể trên, chị em nên chủ động khám sớm, tốt nhất không tự ý mua thuốc về uống hoặc bôi để tránh bệnh ngày càng nặng hơn, khó khăn cho việc điều trị về sau.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không?

CÓ. Theo Th.s – bác sĩ Duyên, khi viêm phụ khoa nhẹ chỉ là ngứa ngáy khó chịu, nhiều chị em chủ quan, không đi khám dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn, xuất hiện tình trạng sưng viêm kèm thêm các triệu chứng bất thường khác.

Vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn – Tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa có khả năng phát triển nhanh chóng và tấn công vào sâu gây bên trong gây nguy hiểm cho sức khỏe nữ giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản:

  • Nguy cơ viêm nhiễm ngược dòng, lây lan sang các bộ phận lân cận khác trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày do vùng kín ngứa rát khó chịu, cô bé tiết dịch có mùi hôi khiến chị em mất tự tin, chuyện chăn gối lẫn sinh hoạt đời thường đều gặp khó khăn.
  • Nguy cơ lây nhiễm cao: Nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở nam giới do mắc bệnh xã hội gây ra thì nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình cực kì cao.
  • Làm suy giảm khả năng sinh sản: Viêm nhiễm phụ khoa khiến cho chu kỳ kinh nữ giới không ổn định, khả năng mang thai gặp khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Cần làm gì để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm nhiễm phụ khoa không khó để điều trị nhưng có thể dễ dàng tái phát nếu chị em phụ nữ lơ là trong quá trình vệ sinh vùng kín, chăm sóc “cô bé”.

Để cô bé luôn khỏe mạnh, chị em cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Giữ “cô bé” luôn khô thoáng và sạch sẽ:

Vùng kín ẩm ướt là môi trường lý tưởng để nấm, vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh rất nhanh. Do đó, chị em cần mặc quần nhỏ được làm bằng chất liệu cotton để tạo sự khô thoáng vùng kín. Sau mỗi lần đi tắm hoặc đi vệ sinh, chị em cần vệ sinh cũng như lâu khô bé cẩn thận từ trước ra sau.

  • Vệ sinh cô bé sạch, nhất là trước và sau khi quan hệ, trong chu kỳ kinh

Điều này rất cần thiết, không những bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn an toàn cho bạn tình. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, loại bỏ các chất bẩn, cặn nước tiểu giúp hạn chế lây nhiễm nấm, vi khuẩn và các bệnh phụ khoa.

Trong chu kỳ kinh cần thay băng vệ sinh thường xuyên, ít nhất là 4h/lần. Tránh tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn sinh sôi phát triển.

  • Cẩn trọng trong việc lựa chọn dung dịch vệ sinh cho “cô bé”

Chị em không nên sử dụng các sản phẩm cho vùng kín có chứa nhiều chất tẩy rửa, tạo hương thơm. Bởi điều này sẽ gây kích ứng, gây viêm nhiễm “cô bé”.

  • Quan hệ tình dục an toàn , chung thủy với một bạn tình để tránh mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Chị em nên thực hiện khám sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng/lần hoặc thăm khám ngay khi vùng kín có các dấu hiệu bất thường.

Các câu hỏi thường gặp về mảng viêm phụ khoa

  • Viêm nhiễm phụ khoa có lây không?

Với những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa do nấm, do trùng roi Trichomonas hoặc do các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra thì hoàn toàn có thể lây nhiễm sang cho bạn tình. Chính vì thế, các bạn cần điều trị kết hợp với cả bạn tình, cần điều trị dứt điểm bệnh.

  • Viêm phụ khoa khi quan hệ có nên không?

Không nên quan hệ tình dục khi đang mắc bệnh phụ khoa. Bởi khi quan hệ, vô tình các tác nhân gây bệnh sẽ được đẩy sâu vào bên trong, khiến các bộ phận lân cận cũng bị viêm, bệnh chuyển sang mức độ nghiêm trọng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, viêm phụ khoa khi quan hệ sẽ lây chéo bệnh sang cho bạn tình, khiến bạn tình bị mắc các bệnh nam khoa.

  • Viêm phụ khoa có tắm biển được không?

Tắm biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa thì nên hạn chế tắm biển. Bởi việc ngâm “cô bé” lâu dưới nước sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm hơn là bệnh tái phát nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.

Trên đây là những thông tin liên quan đến viêm phụ khoa là gì ở nữ giới bao gồm nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hi vọng, qua bài viết này, chị em đã hiểu rõ bệnh viêm nhiễm phụ khoa là gì, từ đó trang bị cho mình những hiểu biết cơ bản về bệnh để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản được tốt nhất.

Bình chọn post
  • cam kết 100%Bảo mật thông tin
  • Tư vấn trực tuyếnVới bác sĩ chuyên khoa
  • nhận ưu đãi chỉ khi đặt hẹn trước
  • Chi Phí hợp lýKhông phụ phí, phí ẩn

Đặt hẹn trước - khỏi lo chờ đợi!

Phòng khám làm việc Liên tục từ 08:00 - 20:30
(tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ