Người đau dạ dày nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

Thẩm định nội dung

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên

chuyên khoa I sản - phụ khoa tại đa khoa Quốc Tế Hà Nội

Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Thăm khám trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia của chúng tôi. Cam kết bảo mật tuyệt đối 100%

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và sinh hoạt điều độ đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tiết acid lên niêm mạc dạ dày, giúp vết thương mau lành, hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày đạt hiệu quả. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì? câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Người đau dạ dày nên ăn gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị đau dạ dày nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chia nhỏ các bữa ăn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, các vết loét cũng sẽ nhanh hồi phục hơn.

Thực phẩm mà người bị đau dạ dày nên ăn là những thực phẩm giàu vitamin, giàu khoáng chất như kali, canxi…, cụ thể:

Táo

Nếu như bạn đang băn khoăn thắc mắc không biết đau dạ dày ăn táo được không? CÓ sẽ là câu trả lời. Bởi táo là loại thực phẩm flavonoid – một trong những chất chống oxy hóa cực mạnh, có khả năng kiểm soát các gốc tự do trong cơ thể, ngăn chặn sự tiến triển của nhiễm trùng H. pylori.

Cải xanh

Hợp chất isothiocyanate sulforaphane có trong cải xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn H. pylori gây bệnh đau dạ dày. Hơn thế nữa đây còn là loại rau có hàm lượng chất xơ cực cao, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang bị đau dạ dày hay viêm loét dạ dày có thể bổ sung xải xanh trong bữa ăn hàng ngày của mình như nấu canh, hoặc luộc.

Tỏi

Tỏi là thực phẩm tiếp theo trong danh sách người đau dạ dày nên ăn gì. Tỏi không chỉ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày mà còn có khả năng kháng viêm cực hiệu quả, có thể ngăn ngừa viêm dạ dày do H. pylori gây ra một cách rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần bổ sung tỏi vào thực đơn ăn hàng ngày của mình, tình trạng đau dạ dày của bạn sẽ sớm được cải thiện.

Trà xanh

Các nhà nghiên cứu cho rằng catechin trà, hợp chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp chống viêm dạ dày. Chất catechin có trong trà còn có công dụng làm dịu cơn đau dạ dày.

Đau dạ dày ăn sữa chua được không?

CÓ, chất Probiotics có trong sữa chua cung cấp 1 lượng lớn những vi sinh vật có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cũng như chống viêm loét dạ dày cực tốt.

Mỗi ngày các bạn nên ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua không đường, hoặc ít đường để hỗ trợ việc điều trị bệnh đau dạ dày cũng như giảm tình trạng viêm loét ở dạ dày.

Đau dạ dày ăn chuối được không?

Nhiều người thường cho rằng bị đau dạ dày thì không thể ăn chuối, nếu ăn sẽ khiến tình trạng viêm loét và mức độ đau dạ dày sẽ tăng lên. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa thì đây là quan niệm sai lầm, bởi chuối là thực phẩm cực tốt dành cho người bị đau dạ dày.

Các thành phần có trong chuối sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bên cạnh đó còn giúp trung hòa lượng acid, giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, khoáng chất kali có trong chuối còn có công dụng giúp hạ đường áp, kiểm soát lượng Natri, hạn chế các tổn hại mao mạch máu. Vì thế, chuối là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe.

Khoai tây

Thực phẩm tiếp theo người bị bệnh dạ dày nên ăn để cải thiện tình trạng bệnh lý của mình chính là khoai tây. Khoai tây là thực phẩm có chứa 1 lượng lớn hàm lượng kali có công dụng làm dịu dạ dày.

Chất carbohydrate có trong khoai tây sẽ cung cấp nhiên liệu cho cơ thể cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn.

Chất cellulose có trong khoai tây có công dụng làm giảm bớt những cơn đau dạ dày và giảm tiết lượng acid trong dạ dày từ đó giúp làm lành các vết loét.

Hạt, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại đậu

Hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu là những thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa cũng như làm giảm tình trạng viêm dạ dày.

Ngoài ra, Hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu như đậu hà lan còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng tốt cho dạ dày, nâng cao sức khỏe.

Rau xanh

Các bác sĩ cho biết một trong những nguyên nhân khiến bạn bị viêm dạ dày mãn tính là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12. Vậy nên để cải thiện tình trạng bị đau dạ dày các bạn nên bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn hàng ngày, nhất là các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn hoặc rau bina. Bởi đây là những loại rau có chứa nhiều canxi, vitamin B.

Thực phẩm chứa chất béo và protein lành mạnh

Thực phẩm chứa chất béo người bị đau dạ dạy nên ăn bao gồm cá hồi, cá mòi, dầu ô liu, bơ làm từ sữa bò…đây là những thực phẩm có khả năng chống viêm, lại cực tốt cho hệ tiêu hóa.

Người bị đau dạ dày ăn những thực phẩm có nguồn protin lành mạnh như thịt động vật ăn cỏ, cá đánh bắt tự nhiên hay gia cầm chăn nuôi sẽ giúp thành ruột bị viêm nhanh chóng lành, chứng ruột bị rò rit nhanh chóng hồi phục.

Đau dạ dày ăn khoai lang được không?

ĐƯỢC. Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết trong khoai lang chứa nhiều tinh bột và các chất xơ, vitamin A, C, B6… tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng nhu động ruột, khiến dạ dày hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng táo bón. Vì thế mà khoai lang còn được biết đến là một thực phẩm nhuận tràng.

Trong thời gian điều trị bệnh đau dạ dày, bạn có thể ăn khoai lang. Với loại thực phẩm quen thuộc này, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để ăn hàng ngày. Ví dụ như khoai lang luộc, khoai lang hầm xương, cháo khoai lang…

Lưu ý: Bạn không nên ăn quá nhiều khoai lang vì có thể gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Tốt nhất lên ăn với lượng vừa đủ và ăn 2-3 lần trong tuần.

Đau dạ dày ăn bơ được không?

Bơ là thực phẩm chứa vitamin nhóm B, C, K, E, axit folic và vô vàn khoáng chất quan trọng khác. Vì vậy bơ là thực phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể mỗi người.

Đối với người đau dạ dày, thịt bơ mềm mịn, dễ làm nhuyễn nên khi ăn dạ dày hạn chế co bóp giúp giảm trọng tải cho hệ tiêu hóa. Bơ có khả năng thấm hút dịch vị, hạn chế vết loét dạ dày mở rộng giúp làm dịu niêm mạc dạ dày.

Chất kháng viêm, chống oxy hóa trong bơ như carotenoid, polyphenol, omega – 3, lutein bổ sung dưỡng chất để tái tạo niêm mạc dạ dày. Đồng thời các chất thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt gốc tự do để tránh đau dạ dày phát triển thành bệnh ác tính.

Ngoài ra, chất xơ và khoáng chất trong bơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động và tăng cảm giác thèm ăn cho người đau dạ dày.

Đau dạ dày ăn phở được không?

Có, nhưng cần hạn chế để bảo vệ sức khỏe vì một số nguyên nhân sau đây:

Hàn the và các chất phụ gia trong bánh phở gây đầy bụng, khó tiêu, viêm loét dạ dày, phá hủy niêm mạc dạ dày. Để các chất này tích tụ lâu ngày trong cơ thể còn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh, không chỉ riêng dạ dày.

Các gia vị trong nước dùng thường có tính cay nóng, có thể gây kích ứng dạ dày. Ngoài ra nước dùng còn chứa nhiều dầu mỡ không tốt đối với người bị đau dạ dày, gây khó tiêu, đầy hơi, tăng nguy cơ béo phì và các bệnh về tim mạch.

Với phở bò tái sẽ có thể chứa nhiều ký sinh trùng không có lợi cho sức khỏe, phá huỷ niêm mạc dạ dày đang vốn bị viêm loét, làm cho tình trạng càng nghiêm trọng hơn.

Các đồ ăn kèm cũng là một phần quan trọng trong nguyên nhân nên hạn chế ăn phở. Vì ớt, chanh có tính cay, chua đều là những thực phẩm mà người bị đau dạ dày không nên sử dụng.

Đau dạ dày ăn xôi được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người đang bị đau dạ dày có thể ăn xôi nhưng nên hạn chế ăn xôi. Theo Y học hiện đại, gạo nếp có khả năng kiểm soát các triệu chứng của bệnh đau dạ dày và một số vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Bởi do trong gạo nếp chứa một hàm lượng lớn tinh bột và protein.

Tuy nhiên trên thực tế cho thấy gạo nếp sau khi được nấu thành xôi sẽ chứa hàm lượng calo cao. Chính vì vậy khi ăn quá nhiều xôi người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng…

Bên cạnh đó xôi còn kích thích sự co bóp của dạ dày. Nếu người bệnh ăn quá nhiều dạ dày sẽ hoạt động co bóp mạnh hơn. Từ đó gây ra axit dịch vị dư thừa dẫn khiến bệnh đau dạ dày nghiêm trọng hơn và nhiều vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa sẽ xuất hiện.

Chính vì thế, khi bị đau dạ dày hay gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa thì nên hạn chế ăn xôi. Thay vào đó có thể sử dụng gạo nếp để chế biến thành nhiều món ăn khác chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho tình trạng bệnh hơn.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thêm những thông tin bổ ích về một số thực phẩm mà người đau dạ dày nên ăn. Tuy nhiên, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể có một chế độ ăn tốt và hiệu quả nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
  • cam kết 100%Bảo mật thông tin
  • Tư vấn trực tuyếnVới bác sĩ chuyên khoa
  • nhận ưu đãi chỉ khi đặt hẹn trước
  • Chi Phí hợp lýKhông phụ phí, phí ẩn

Đặt hẹn trước - khỏi lo chờ đợi!

Phòng khám làm việc Liên tục từ 08:00 - 20:30
(tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ