Thuốc bôi trị ngứa âm đạo hiệu quả [cho từng nguyên nhân]

Tham vấn y khoa:

Bình chọn post

Ngứa âm đạo tình trạng chắc hẳn chị em phụ nữ ít nhất bị 1 lần trong đời. Nó có thể biến bất nhanh chóng hoặc dai dẳng gây ra những khó chịu. Nó không chỉ khiến chị em mất ăn mất ngủ, mà còn ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối” vợ chồng. Vậy vùng kín bị ngứa bôi thuốc gì nhanh khỏi. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu Top các loại thuốc bôi trị ngứa âm đạo hiệu quả cho từng nguyên nhân.

Nguyên nhân khiến âm đạo bị ngứa khó chịu 

Ngứa âm đạo là tình trạng ngứa xung quanh vùng kín, bao gồm: Âm hộ, âm đạo, mu vùng kín, môi lớn, môi bé, … Vùng kín là bộ phận nhạy cảm, với cấu tạo phức tạp. Vì vậy rất dễ bị ngứa ngáy, khó chịu. Theo các chuyên gia phụ khoa: Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, có thể là do yếu tố sinh lý hoặc bệnh lý gây ra. Chẳng hạn như:

Nguyên nhân sinh lý ngứa vùng kín

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ
  • Dị ứng với các loại dung dịch vệ sinh hoặc hóa chất sử dụng ở vùng kín.
  • Mặc quần quá lót hoặc quần bên ngoài quá chật khiến vùng kín bị bách và ngứa ngáy.

Nguyên nhân bệnh lý gây ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là triệu chứng phổ biến của các bệnh phụ khoa sau:

  • Ngứa vùng kín do viêm âm đạo
  • Do viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung
  • Do bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục
  • Do rận lông mu:
  • Do một số bệnh lý về da như lang ben, hắc lào

Để biết rõ nguyên nhân gây ngứa vùng kín. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Thuốc bôi trị ngứa âm đạo hiệu quả

Ngứa vùng kín có chữa được không?

Ngứa âm đạo chữa được không? Chữa bằng cách nào? Là câu hỏi băn khoăn của nhiều chị em. Theo bác sĩ chuyên khoa. Tình trạng âm đạo bị ngứa có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Do đó, để điều trị dứt điểm ngứa vùng kín, chị em cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ngứa là do đâu.

Trường hợp chị em bị ngứa xung quanh âm đạo, đặc biệt về đêm và kèm theo các triệu chứng bệnh lý phụ khoa. Chị em cần điều trị càng sớm càng tốt, nếu để bệnh phát triển nặng sẽ lan sang bộ phận khác.

Thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây ung thư, lây nhiễm cho bạn tình. Tóm lại việc điều trị cần dựa trên nguyên nhân gây bệnh.

Xem thêm: 10 Bí kíp trị ngứa vùng kín tại nhà đơn giản

Các loại thuốc bôi trị ngứa âm đạo cho từng nguyên nhân 

Để điều trị hiệu quả, cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, nếu “cô bé” bị ngứa không rõ nguyên nhân, chị em cần chủ động đi khám.

Trường hợp bị ngứa âm đạo do nguyên nhân sinh lý gây ra. Chị em chỉ cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.
  • Sử dụng mạng dung dịch vệ sinh phù hợp có độ ph từ 4 đến 4,5.
  • Mặc quần lót vừa vặn, tránh mặc quần bó sát
  • Quan hệ tình dục an toàn.

Còn nếu ngứa vùng kín do các bệnh lý gây ra thì cần điều trị y tế. Bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Thuốc bôi chữa ngứa do thay đổi nội tiết

Nếu bị ngứa vùng kín do rối loạn nội tiết, chị em có thể sử dụng các loại thuốc sau: Ethinylestradiol, promestriene, estradiol, …

Thuốc trị ngứa do dị ứng mẩn ngứa

Khi bị ngứa vùng kín do dị ứng, mẩn ngứa, bạn có thể sử dụng:

  • Thuốc kháng sinh như: Cetirizin, dexlorpheniramin, clorpheniramin
  • Thuốc nhóm corticosteroid như: hydrocortison…

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín Clindamycin

Đây là một loại kháng sinh có tác dụng ức chế vi khuẩn tổng hợp protein. Vì vậy thuốc Clindamycin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra loại thuốc này còn làm giảm tổn thương từ các nhiễm khuẩn da, làm dịu cảm giác đau rát vùng kín.

Thuốc trị ngứa âm đạo do nấm men – Metromicon

Metromicon là loại thuốc thường được dụng trị các bệnh phụ khoa. Tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt nấm men âm đạo như candida, viêm âm đạo kèm khí hư, ngứa vùng kín do trùng roi Trichomonas, …

Cách sử dụng thuốc như sau:

  • Vệ sinh vùng kín và tay bằng nước muối pha loãng hoặc dung dịch vệ sinh phù hợp.
  • Đặt thuốc vào âm đạo buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Mỗi ngày đặt 1 viên, dùng liên tục trong 7 ngày

Lưu ý: Thuốc chống chỉ định với những người mẫn cảm với thành phần của thuốc, người bị bệnh về gan, …

Ngứa mu vùng kín bôi thuốc gì – Thuốc bôi trị ngứa âm đạo Nizoral

Nizoral là loại kem bôi trị nhiều bệnh về da như: Nấm, hắc lào, viêm da tiết bã, …. Thuốc có tác dụng tiêu diệt nấm, kìm hãm sự phát triển của nấm nhờ vào hoạt chất kháng nấm Ketoconazole.

Cách sử dụng:

  • Trước khi sử dụng loại thuốc này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng.
  • Để điều trị, bạn thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị ngứa. Thực hiện trong vòng 2-4 tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chú ý rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi thoa thuốc.

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín Clotrimazol

Clotrimazol là loại thuốc điều trị ngứa âm đạo do nấm. Đặc biệt là nhiễm trùng nấm men do Candida gây ra. Ngoài ra thuốc Clotrimazol còn có tác dụng điều trị ngứa ngoài ra như nấm kẽ, chân tay, …

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Thuốc chỉ dùng trên da, bạn nên rửa sạch tay và vùng da sau đó thoa 1 lớp mỏng lên. Tránh bôi trực tiếp lên vùng bị tổn thương.

Thuốc đặt phụ khoa trị ngứa Polygynax

Polygynax thuốc đặt âm đạo trị viêm nhiễm phụ khoa do nấm, vi khuẩn. Thuốc có nguồn gốc từ Pháp và được phân phối tại Việt Nam.

Cách dùng: Mỗi ngày đặt 1 viên, dùng liên tục trong 12 ngày.

Lưu ý: Khuyến cao không nên dùng với trường hợp mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín Neomycin

Thuốc Neomycin là loại thuốc bôi ngoài da điều trị các bệnh dị ứng eczema cấp và mãn tính, côn trùng đốt. Thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị ngứa vùng kín do viêm da dị ứng, ngứa hậu môn, ngứa âm đạo.

Để chữa ngứa, bạn thoa một lớp mỏng lên vùng bị ngứa. Thực hiện khoảng 2 lần mỗi ngày. Liều dùng tùy theo tình trạng bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp này.

Thuốc đặt phụ khoa trị ngứa vùng kín Neo – Tergynan

Đây là loại thuốc điều trị viêm âm đạo do các tác nhân như vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Thuốc có tác dụng rất tốt trong việc điều trị viêm nhiễm làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều.

Cách sử dụng:

  • Trước khi đặt thuốc, bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước muối pha loãng hoặc dung dịch vệ sinh phù hợp. Sau đó dùng khăn để lau khô.
  • Bạn nên nhúng thuốc vào nước từ 30 giây đến 1 phút để thuốc mềm ra. Việc này sẽ giúp bạn đặt thuốc dễ dàng và tránh làm đau âm đạo.
  • Ngồi hoặc nằm ở tư thế thích hợp rồi đưa thuốc sâu vào trong âm đạo. Sau đó bạn nên nghỉ ngơi 15 đến 30 phút để thuốc cố định tránh bị rơi ra ngoài.

Thuốc đặt phụ khoa Fluomizin

Loại thuốc này điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn gram -, gram + hoặc các loại nấm gây ra.

Thuốc thường được chỉ định điều trị viêm âm đạo do nấm trichomonas gây ra. Ngoài ra nó cũng được sử dụng để khử trùng trước khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa.

Ngứa âm đạo uống thuốc gì nhanh khỏi?

Với những chị em chưa quan hệ tình dục thì việc sử dụng thuốc đặt không thích hợp. Vì có thể gây rách màng trinh. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng một số loại thuốc uống như sau:

  • Thuốc bổ sung estrogen: Đây là loại thuốc bổ sung nội tiết tố giúp âm đạo duy trì độ ẩm, không bị khô, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy.
  • Thuốc kháng sinh dạng uống: Điều trị viêm nhiễm phụ khoa do các tác nhân vi khuẩn hoặc nấm gây ra.

Xem thêm: Ngứa vùng kín vào ban đêm là bệnh gì?

Cách điều trị ngứa âm đạo do bệnh xã hội

Nếu bị ngứa ngáy do các bệnh xã hội gây ra thì phải điều trị bằng thuốc. Hoặc có thể kết hợp cả các biện pháp ngoại khoa như:

  • Đốt điện
  • Đốt laser
  • Hoặc phương pháp ALA _PDT.

Trên đây là một số loại thuốc bôi trị ngứa âm đạo. Việc dùng thuốc cần dựa vào tình trạng, nguyên nhân cụ thể. Chị em tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về sử dụng. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

Bình chọn post

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM