Phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả không tái phát

Tham vấn y khoa:

Bình chọn post

Phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà là gì? Điều trị sùi mào gà bằng phác đồ nào hiệu quả không tái phát….Bởi thực tế có nhiều trường hợp bệnh nhân sau khi trị sùi mào gà bệnh vẫn tái phát.

Sùi mào gà (Genetal Warts) là một bệnh xã hội phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam đây cũng là căn bệnh gây ra nhiều mối nguy hiểm cho cộng đồng. Bệnh do virus HPV gây ra.

HPV có tên khoa học là Humanpapilloma virus –loại virus có DNA gây u nhú ở người. Chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, hoặc các tiếp xúc gián tiếp khác. Thương tổn là các dạng sẩn thịt như mào gà.

Chúng mọc ở bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn. Những mụn này nhanh chóng lan rộng nếu như không được khám, chữa trị sớm. Đặc biệt, nếu không có phác đồ chữa bệnh hiệu quả thì bệnh có thể tái phát.

Căn nguyên gây ra bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gàTrước khi biết phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả như thế nào? Chúng ta cần nắm được các căn nguyên, sinh bệnh lý của sùi mào gà. Từ đó mới có thể có cách điều trị hiệu quả, dứt điểm.

Căn nguyên chính gây ra bệnh sùi mào gà là HPV. Có hơn 100 chủng loại HPV khác nhau.  Trong có hơn 40 loại gây bệnh ở vùng sinh dục của nam và nữ. Các chủng HPV khác nhau, sẽ gây bệnh ở các vị trí khác nhau.

  • HPV 1-4-5-8-41-60-63…gây ra bệnh mụn cơm ở chân, tay
  • HPV-6-11-13-16-18-56-66,…gây bệnh ở vùng niêm mạc, bán niêm mạc. Điển hình là 6,11 gây bệnh ở bộ phận sinh dục, 16 và 18 gây ung thư.
  • HPV -5-8 gây bệnh loại sản thượng bì dạng mụn cơm.

Có thể thấy rằng, virus HPV là một loại virus nguy hiểm. Nhiều chủng loại và gây ra nhiều bệnh u nhú ở người. Trong đó điển hình và nguy hiểm hơn cả là sùi mào gà.

Con đường lây nhiễm sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh rất dễ lây nhiễm. Đặc biệt là tiếp xúc với vùng niêm mạc, bán niêm mạc, vết thương hở. Ai cũng có thể là đối tượng của sùi mào gà. Tuy nhiên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao đó là:

  • Người có sức đề kháng yếu;
  • Đã có quan hệ tình dục, quan hệ sớm, quan hệ bừa bãi, nhiều bạn tình;
  • Không chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ;
  • Sử dụng chung đồ dùng cá nhân.

Các con đường lây bệnh sùi mào gà chính đó là:

Quan hệ tình dục không an toàn với bệnh nhân

Đây là con đường lây nhiễm sùi mào gà phổ biến. Chiếm trên 90% các trường hợp bị sùi mào gà. Và nó cũng là lý do vì sao gọi sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các con đường lây nhiễm sùi mào gà khác

Bên cạnh lây truyền qua đường tình dục, thì sùi mào gà còn lây qua nhiều con đường khác nhau. Mặc dù ít gặp hơn, nhưng vẫn có khả năng xảy ra bao gồm:

  • Dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh: đồ lót, khăn tắm, tắm chung bồn tắm…
  • Lây qua các dụng cụ y tế không được tiệt trùng, các can thiệp y tế như mổ, thủ thuật…
  • Các tiếp xúc như hôn nhau, tiếp xúc vùng da trầy xước
  • Nhiễm sùi mào gà khi chăm sóc người bệnh

Con đường lây nhiễm sùi mào gà ở trẻ em

Trẻ em cũng là một đối tượng của bệnh sùi mào gà. Và trẻ em có thể bị sùi mào gà thông qua các con đường như:

  • Sinh đẻ: mẹ bị sùi mào gà lây sang con khi đẻ thường
  • Chăm sóc bé: quá trình chăm sóc không chú ý dẫn đến dịch mủ chứa virus HPV lây vào mắt, miệng, bộ phận sinh dục…của trẻ
  • Các thủ thuật y tế, dụng cụ y tế không đảm bảo vô khuẩn
  • Do lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục
  • Trẻ có sức đề kháng kém

Biểu hiện lâm sàng của sùi mào gà

Sùi mào gà có biểu hiện nhận biết. Thường thì chúng chia thành 2 thời kỳ là thời kỷ ủ bệnh và phát bệnh.

Sùi mào gà thời kỳ ủ bệnh

Ở thời kỳ này, sùi mào gà có thể không có biểu hiện gì. Do vậy, rất khó có thể kiểm tra bạn đã bị bệnh sùi mào gà hay chưa. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 2 tuần đến 9 tháng.

Thời kỳ phát bệnh

Sau thời gian ủ bệnh, người bị sùi mào gà sẽ bắt đầu xuất hiện các thương tổn đầu tiên. Thực tế, vị trí mọc của các thương tổn này khá đa dạng. Có thể mọc ở ngoài, thậm chí là sâu bên trong. Các vị trí kín đáo, khó có thể nhận biết, quan sát.

Những đặc điểm của thương tổn do sùi mào gà gây ra đó là:

Các sẩn mụn nhỏ liti màu hồng nhạt

Mọc tập trung hoặc đơn lẻ tại các vị trí ở sinh dục như quy đầu, bìu, lỗ sáo, rãnh quy đầu…(ở nam giới, âm đạo, mép âm đạo, ống âm đạo, cổ tử cung… (ở nữ giới). Mụn này cũng có thể mọc ở vùng hậu môn, họng, miệng, lưỡi,…

Ở trẻ em, do hệ miễn dịch kém nên thời gian ủ bệnh có thể ngắn. Các tổn thương do virus HPV gây ra nhanh hơn người lớn

Phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả không tái phát

phác đồ điều trị sùi mào gàĐể điều trị sùi mào gà thì người bệnh phải đi khám. Bác sĩ cần đánh giá đúng bệnh, đúng tình trạng sau đó mới có phác đồ phù hợp được. Nguyên tắc chung trong việc điều trị sùi mào gà đó là:

  • Cần phải làm xét nghiệm để tìm ra HPV cũng như chủng loại nhiễm;
  • Làm xét nghiệm đồng thời các nhiễm trùng qua đường tình dục khác như lậu, chamydia, giang mai, HIV…..;
  • Khám và điều trị đồng thời cùng với vợ/chồng/bạn tình;
  • Kết hợp giáo dục kiến thức về sức khỏe tình dục;
  • Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân các phương pháp chữa trị, khả năng bệnh tái phát, nguy cơ lây nhiễm.

Căn cứ vào các yếu tố như:

  • Độ tuổi của người bệnh;
  • Vị trí mắc bệnh (sinh dục, miệng, hậu môn…);
  • Số lượng, kích thước các mụn sùi mào gà;
  • Khả năng của cơ sở y tế.

Căn cứ vào đó, để có thể đưa ra một phác đồ chữa trị hợp lý nhất. Các phác đồ chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả gồm điều trị bằng thuốc và ngoại khoa.

Phác đồ chữa sùi mào gà hiệu quả bằng thuốc

Thuốc chữa sùi mào gà thường được chỉ định với các trường hợp bị sùi mào gà nhẹ. Các tổn thương  nhỏ, ở các vị trí không áp dụng được các biện pháp ngoại khoa. Đây còn được gọi là điều trị sùi mào gà bằng nội khoa.

Các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc. Bằng nhiều con đường khác nhau nhằm mục đích loại bỏ các triệu chứng khó chịu. Cũng như giúp nâng cao sức đề kháng trong cơ thể. Một số thuốc chữa sùi mào gà gồm:

Thuốc bôi

Thông thường các bác sĩ sẽ kê thuốc bội chữa sùi mào gà. Thuốc được kê theo đơn, sử dụng dưới sự tư vấn, theo dõi của bác sĩ. Các loại thuốc thường được chỉ định như:

Podophylotoxin 0,5%

Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc cream. Thuốc có khả năng chống phân bào. Do đó, có thể bôi mà không cần phải rửa lại, ít gây độc ra toàn thân. Bác sĩ thường chỉ định dùng tăm bông để chấm 2-3 lần/ ngày.Một đợt điều trị khoảng 1 tháng.

Kem imiquimod 5%

Đây là loại thuốc được bào chế dạng kem bôi. Nó có công dụng giúp kích thích sản xuất ra interferon và cytokin. Giúp ức chế và làm rụng các mụn sùi mào gà một cách có hiệu quả.

Thuốc chỉ dùng bôi ngoài da, 3 lần/ tuần. Dùng liên tục trong vòng 4 tháng để có hiệu quả. Sau khi bôi từ  6 -10 tiếng cần rửa lại bằng xà phòng và nước sạch. Bệnh nhân có thể được hướng dẫn cách bôi.

Kết hợp với đó là theo dõi định kỳ để đánh giá phác đồ điều trị sùi mào gà hiệu quả không tái phát. Từ đó có các định hướng xử lý phù hợp.

Lưu ý: 2 loại thuốc bôi này không dùng cho sùi mào gà ở hậu môn –trực tràng, sâu bên trong ống âm đạo –cổ tử cung. Phụ nữ có thai đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Podophyllin

Đây cũng là một loại thuốc chống phân bào. Trong thuốc có chứa 10-25% dung dịch trong cồn athanol hoặc benzoin. Đây là loại thuốc được kê bôi ngoài da. Sau khi bôi một lớp mỏng cần rửa sạch lại bằng nước sau 1-4 tiếng.

Bôi liên tục trong 1, 5 tháng, tuần bôi 1-2 lần. Mỗi lần chỉ dùng 0m5ml trên < 10cm mụn. Vì thuốc có thể gây tác dụng phụ là gây ức chế tủy xương. Phụ nữ có thai và cho con bú không dùng thuốc này

Trichloroacetic

Trichloroacetic (TCA) hoặc bichloroacetic (BCA) 80 – 90% cũng được chỉ định để bôi khi bị sùi mào gà. Thuốc được dùng cho bệnh nhân mỗi tuần, dùng trong khoảng 4-6 tuần. Khi bôi cần hết sức thận trong để ảnh hưởng đến các vị trí không bị nhiễm sùi mào gà.

Thuốc uống 

Bên cạnh các loại thuốc bôi, khi bị sùi mào gà. Các bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm các loại thuốc uống, tiêm, truyền tĩnh mạch. Thuốc có khả năng ức chế virus từ bên trong.

Nâng cao sức đề kháng trong cơ thể, cũng như tiêm viêm, diệt khuẩn. Kết hợp với các phác đồ thuốc bôi tại chỗ để đạt được hiệu quả chữa sùi mào gà tốt nhất. Do đó, chúng ta cần phải hết sức tuân thủ các y chỉ.

Phác đồ chữa sùi mào gà không tái phát bằng ngoại khoa

Các phương pháp ngoại khoa được xem là biện pháp chữa trị sùi mào gà hiệu quả. Một số phác đồ ngoại khoa chữa sùi mào gà hiệu quả gồm:

Đốt sùi mào gà

Các bác sĩ sử dụng dụng cụ y tế để tiến hành đốt bỏ các mụn sùi mào gà. Một số phương pháp đốt sùi mào gà phải kể đến như:

  • Đốt điện
  • Đốt laser CO2
  • Đốt lạnh
  • Quang động học ALA -PDT

Các phương pháp này giúp loại bỏ trực tiếp các mụn sùi mào gà. Giúp cho mụn sùi mào gà loại bỏ nhanh chóng, hiệu quả

Phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà

Được chỉ định với trường hợp mụn sùi mào gà kích thước lớn. Mụn sùi mào gà tái phát nhiều lần, xuất hiện các vùng da bị xơ hóa do sùi mào gà. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Phác đồ chữa sùi mào gà bằng Đông y

Trong Đông y cũng có các biện pháp chữa sùi mào gà khác nhau.  Các bài thuốc trong đông y có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn. Thường là các bài thuốc kết hợp rửa bên ngoài, xông và uống bên trong.

Nhưng hiệu quả thường không cao, và cần phải điều trị lâu dài, khó lòng triệt để. Đó là chưa kể đến bệnh nhân mua phải các loại thuốc kém chất lượng.

Ngày nay để nâng cao hiệu quả chữa sùi mào gà, có nhiều phác đồ chữa sùi mào gà hiệu quả không tái phát được đánh giá rất cao. Điển hình như kỹ thuật điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ALA –PDT tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Phòng khám kết hợp điều trị sùi mào gà cả bằng thuốc đông –tây y kết hợp, và dùng cả biện pháp ngoại khoa đốt sùi mào gà, phẫu thuật sùi mào gà.

Quan trọng là bệnh nhân đang mắc bệnh ở tình trạng bệnh thế nào. Từ đó bác sĩ sẽ có những định hướng xử lý, chữa trị một cách có hiệu quả nhất.

Như vậy, các phác đồ chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả không tái phát. Để đạt được hiệu quả đó. Bệnh nhân cần phải đi khám và lựa chọn các địa chỉ uy tín. Vì nếu như không uy tín, sùi mào gà sẽ tái phát.

Lần điều trị sau sẽ khó hơn điều trị trước. Thời gian điều trị kéo dài, gây mệt mỏi tốn kém cho bệnh nhân. Do đó, chúng ta cần phải hết sức lưu ý.

Để tư vấn thêm về phác đồ chữa sùi mào gà hiệu quả nhất. Cũng như cách phòng ngừa tái phát trở lại sùi mào gà. Chúng ta đừng ngại, có thể chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được giải đáp miễn phí cùng chuyên gia nhé.

Bình chọn post

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM