Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? [Hỏi đáp cùng bác sĩ]

Tham vấn y khoa:

Bình chọn post

Hẹp bao quy đầu là điều không hiếm gặp ở nam giới trưởng thành. Đa số trẻ em nam giới sinh ra cũng đều bị hẹp bao quy đầu. Vậy bệnh hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng gì không? Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng hẹp bao quy đầu dưới góc nhìn của các chuyên gia nam khoa.

Hẹp bao quy đầu là gì? 

Hẹp bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu thắt chặt vào phần quy đầu và không tự lộn ra ngoài được. Việc này khiến cho cho vệ sinh bao quy đầu rất khó khăn. Các chất bẩn và bựa sinh dục tích tụ lâu ngày trong bao quy đầu. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài rất dễ dẫn đến viêm nhiễm bao quy đầu.

Đa số trẻ em nam mới sinh đều bị hẹp bao quy đầu. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ. Dần dần trong quá trình lớn lên, bao quy đầu sẽ dần tuột lên để lộ ra phần đầu dương vật.

Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành

Hẹp bao quy đầu ở người lớn có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động tình dục của nam giới. Vì vậy chỉ cần quan sát kỹ nam giới sẽ phát hiện được ngay nếu mình bị hẹp bao quy đầu.

Khi bị hẹp bao quy đầu, nam giới sẽ khó khăn trong việc tuột bao quy đầu lên để vệ sinh. Nếu cố kéo có thể gây đau thậm chí rách bao quy đầu. Khi quan hệ, bao quy đầu khó tuột lên khiến nam giới bị đau khi cương cứng.

Hẹp bao quy đầu cũng gây ra cho nam giới mọt số vấn đề sau:

  • Khó cương cứng

Phần da bao quy đầu bó chặt vào phần đầu dương vật khiến nam giới khó khăn khi cương cứng. Lúc quan hệ, nam giới phải dùng tay để kéo lớp bao da quy đầu xuống để làm lộ ra phần đầu dương vật. Việc này gây bất tiện khi quan hệ và khiến nam mất nhiều thời gian hơn để đại trạng thái cương cứng.

  • Bao quy đầu sưng tấy đỏ

Bao quy đầu bị sưng tấy tại quy đầu bị bó chặt. Độ hẹp bao quy đầu càng lớn thì tình trạng này càng nghiêm trọng.Việc tiểu tiện cũng khiến nam giới bị đau buốt, nước tiểu khó thoát hết ra ngoài. Lượng nước tiểu đọng lại còn khiến cho bao quy đầu sưng phồng lên.

  • Tích tụ bựa sinh dục

Bao quy đầu hẹp gây tích tụ chất cặn bẩn trong bao quy đầu và có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường. Đây là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh viêm nhiễm bao quy đầu cũng như các bệnh viêm nhiễm nam khoa.

  • Đau khi cương cứng và quan hệ:

Bao quy đầu bị bó hẹp khiến nam giới bị đau khi dương vật tăng kích thước. Việc ma sát ở phần đầu dương vật tăng lên khi quan hệ cũng khiến nam giới bị đau. (Đau là do hẹp khi quan hệ mạnh nó khiến cho phần da quy đầu hẹp co kéo gây đau. Hoặc có các sẹo xơ bó chặt ở quy đầu, khi quan hệ ma sát gây đau)

  • Xuất tinh sớm

Lớp bao da quy đầu bó chặt phần quy đầu khiến dương vật nhạy cảm hơn khi quan hệ. Kết quả là nam giới dễ bị xuất tinh sớm cũng như rối loạn cương dương.

Bị hẹp bao quy đầu có sao không, có nguy hiểm không?

Hẹp bao quy đầu ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe và cuộc sống của nam giới. Nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng trẻ bị hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Câu trả lời là không chỉ ở nam giới mà cả trẻ nhỏ cũng phải chịu tác động của tình trạng hẹp bao quy đầu. Nếu không xử lý kịp thời, hẹp bao quy đầu sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm như:

  • Kìm hãm sự phát triển của dương vật

Ở trẻ nhỏ hẹp bao quy đầu sẽ kìm hãm sự phát triển của dương vật và ảnh hưởng rất lớn đến kích thước dương vật sau này. Dương vật không phát triển được kích thước tối đa nên thường bị ngắn hoặc nhỏ.

Kích thước dương vật là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục sau này của trẻ. Dương vật quá nhỏ hoặc ngắn cũng khiến nam giới mất tự tin trước bạn tình.

  • Gây ra tình trạng nghẹt bao quy đầu

Ở nam giới trưởng thành, hẹp bao quy đầu sẽ khiến dương vật bị đau tức khó chịu. Khi bao quy đầu bị kéo ngược ra sau và khó có thể kéo trở lại vị trí ban đầu nữa sẽ dẫn đến nghẹt bao quy đầu. Nghẹt bao quy đầu khiến dương vật bị sưng phù, máu không lưu thông và dẫn đến hoại tử dương vật.

  • Viêm quy đầu

Biến chứng phổ biến khi bị hẹp bao quy đầu là viêm bao quy đầu. Tình trạng này xảy ra do nam giới không vệ sinh sạch sẽ bao quy đầu. Trong bao quy đầu tích tụ nước tiểu, tế bào chết, tinh dịch còn sót lại là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra viêm nhiễm bao quy đầu.

  • Viêm nhiễm niệu đạo

Vi khuẩn từ bao quy đầu lây lan sang niệu đạo và gây ra viêm nhiễm niệu đạo. Bệnh này gây ra những triệu chứng khó chịu như đi tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt. Nếu không điều trị kịp thời, viêm nhiễm sẽ lan sâu vào bàng quang và thận, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

  • Ung thư dương vật

Hẹp bao quy đầu còn có thể gây biến chứng rất nguy hiểm với nam giới là ung thư dương vật. 85% những trường hợp bị ung thư dương vật cũng bị mắc hẹp bao quy đầu.

  • Gây vô sinh

Khi viêm nhiễm bao quy đầu lây lan sang tuyến tiền liệt, tinh hoàn. Những bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Vì bệnh hẹp bao quy đầu có thể khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là bệnh gì?

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là tình trạng bẩm sinh rất phổ biến. Sau 7 tuổi cho đến thời kỳ dậy thì dương vật bắt đầu phát triển to hơn và lớp bao quy đầu cũng tự tụt xuống. Quá trình này kéo dài nhiều năm, bao quy đầu tuột xuống là điều kiện giúp dương vật phát triển kích thước tối đa. Tuy nhiên ở một số trẻ nhỏ quá trình này không diễn ra và gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là tình trạng bao quy đầu trùm kín dương vật không để lộ ra phần đầu dương vật. Chỉ khi dùng tay lột da thì mới lột được bao quy đầu ra ngoài để vệ sinh.

Giống như ở nam giới trưởng thành hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm sinh dục, tiết niệu: Việc vệ sinh không sạch sẽ tích tụ chất cặn bẩn trong bao quy đầu khiến trẻ dễ mắc các bệnh bệnh nhiễm đường sinh dục tiết niệu.Vì trẻ chưa ý thức được vấn đề vệ sinh nên rất dễ bị viêm bao quy đầu mãn tính. Tình trạng này có thể hình thành xơ hóa ra ở phần bao quy đầu gây ra đau nhức có chuyện cho trẻ.
  • Kìm hãm sự phát triển của sinh vật: Lớp bao quy đầu bóp chặt khiến dương vật không phát triển được kích thước tối đa. Dương vật của trẻ sẽ và bị ngắn nhỏ hơn so với những trẻ khác.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Các bệnh viêm nhiễm nam khoa nguy hiểm có thể làm giảm chất lượng số lượng tinh trùng và gây ra nguy cơ vô sinh khi đến tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu ở người lớn

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu bao gồm:

  • Do bẩm sinh

Phần lớn nam giới bị hẹp bao quy đầu là do bẩm sinh. Đa số các bé trai sinh ra bị hẹp bao quy đầu. Theo thời gian cho đến tuổi trưởng thành, bao quy đầu để tự tuột xuống mà không phải can thiệp gì. Tuy nhiên một phần nhỏ nam giới không diễn ra quá trình này dẫn đến hẹp bao quy đầu ở tuổi trưởng thành.

  • Do nguyên nhân khác

Ngoài ra nam giới bị hẹp bao quy đầu cũng có thể cho bệnh viêm nhiễm bao quy đầu. Căn bệnh này có thể gây biến chứng xơ ở gần quy đầu làm cho phần da bao quy đầu không tách ra được. Chấn thương, tai nạn gây sẹo ở bao quy đầu cũng có thể hình thành hẹp bao quy đầu.

Các cách điều trị hẹp bao quy đầu

Hiện nay có nhiều phương pháp để khắc phục tình trạng hẹp bao quy đầu. Tùy vào từng độ tuổi và tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp. Vì vậy khi bị hẹp bao quy đầu bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa có bác sĩ nam khoa tư vấn.

Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu phổ biến hiện nay là:

  1. Phương pháp nong bao quy đầu:

Đây là phương pháp tự nong bao quy đầu tại nhà thường được áp dụng cho trẻ nhỏ. Cách thực hiện là dùng tay để kéo bao quy đầu ra các phía giúp bao quy đầu giãn dần ra. Để biện pháp này hiệu quả thì cần phải thực hiện trong một thời gian dài. Khi thực hiện, bố mẹ nên chú thực hiện nhẹ nhàng và tăng lực dần dần để tránh gây tổn thương lớp da bao quy đầu còn mỏng manh của bé.

  1. Phương pháp sử dụng thuốc:

Ngoài biện pháp tự nong bao quy đầu bằng tay, bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại thuốc mỡ giúp tăng hiệu quả.

Phương pháp này cũng cần thực hiện hàng ngày, tuy nhiên không nên thực hiện quá 3 tháng. Nếu sau 3 tháng hiệu quả không đạt được như mong muốn, bạn nên ngưng thực hiện và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.

  1. Phương pháp cắt bao quy đầu:

Cắt bao quy đầu là phương pháp khắc phục hẹp bao quy đầu tối ưu nhất. Phương pháp này an toàn, cho kết quả nhanh chóng và duy trì lâu dài.

Cắt bao quy đầu là thủ thuật cắt bỏ phần da thừa ở bao quy đầu, khắc phục tình trạng hẹp bao quy đầu. Đây chỉ là một tiểu phẫu nhỏ trong nam khoa kéo dài từ 15-30 phút. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể về nhà ngay mà không cần lưu lại viện điều trị. Sau 7-10 ngày, vết thương sẽ lành và 1 tháng thì dương vật hồi phục được chức năng sinh hoạt bình thường

Hiện nay có một số phương pháp cắt bao quy đầu như:

  • Cắt bao quy đầu theo kỹ thuật truyền thống
  • Cắt bao quy đầu bằng tia laser
  • Cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu theo công nghệ Mỹ

Hiện nay cắt bao quy đầu theo công nghệ Mỹ là phương pháp cắt bao quy đầu hiện đại hiện nay.

Phương pháp này có những ưu điểm như:

  • Thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng 15-20 phút.
  • Sử dụng hệ thống vi phẫu và dao cầm máu của Mỹ giúp xâm lấn tối thiểu và vết cắt láng mịn. Sau phẫu thuật, sử dụng chỉ nano tự tiêu không cần rút chỉ.
  • Áp dụng kỹ thuật vô cảm trong tiểu phẫu giúp nam giới không bị đau. Trong khi phẫu thuật, nam giới hoàn toàn tỉnh táo và biết các thao tác phẫu thuật của bác sĩ.
  • Kỹ thuật cắt bao quy đầu xâm lấn tối thiểu đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại.
  • Sau phẫu thuật, chức năng sinh lý của dương vật được cải thiện đáng kể.

Hiện tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội đang áp dụng phương pháp cắt bao quy đầu theo công nghệ Mỹ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phương pháp này có thể gọi điện đến hotline 096.6688.152 để được giải đáp.

Trên đây là những thông tin về tình trạng hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, nhất là đời sống tình dục của nam giới. Tình trạng này cũng khiến nam giới dễ mắc các bệnh lý nam khoa. Vì vậy nếu bị hẹp bao quy đầu, bạn nên cân nhắc phương án cắt bao quy đầu.

Bình chọn post

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM