10+ Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất

Tham vấn y khoa:

5/5 - (5 bình chọn)

Lây lan viêm nhiễm ngược dòng, vô sinh, thậm chí có khi ảnh hưởng đến tính mạng… là những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tinh hoàn. Vì thế, rất nhiều nam giới lo lắng khi có dấu hiệu mắc bệnh. Vậy viêm tinh hoàn có chữa được không? Cách điều trị viêm tinh hoàn như thế nào, và điều trị viêm tinh hoàn trong bao lâu? Nếu vẫn đang quẩn quanh với những thắc mắc này, anh em hãy tham khảo bài viết dưới đây!

Viêm tinh hoàn có chữa được không?

viem-tinh-hoan-co-chua-duoc-khong

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn là một căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi mà không để lại biến chứng nào nếu phát hiện sớm. Vì vậy, điều quan trọng là nam giới cần chú ý quan sát để phát hiện sớm khi bệnh mới chỉ đang khởi phát.

Điều trị viêm tinh hoàn trong bao lâu là điều rất nhiều nam giới thắc mắc. Các chuyên ra cho rằng không thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho việc điều trị này. Bởi quá trình chữa viêm tinh hoàn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Bệnh nặng hay nhẹ, đã biến chứng chưa: Người bị viêm nhiễm nặng, đặc biệt khi có biến chứng thì mất nhiều thời gian điều trị hơn người bệnh nhẹ, mới trong giai đoạn đầu.
  • Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn: phương pháp điều trị thô sơ sẽ khiến người bệnh mất nhiều thời gian điều trị hơn so với phương pháp công nghệ hiện đại. Thuốc đông y cần thời gian điều trị lâu hơn tây y (nhưng không gây tác dụng phụ như tây y). Phối hợp linh hoạt các phương pháp theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể cho hiệu quả cao hơn.
  • Khả năng đề kháng và cơ địa của người bệnh: thể trạng ở các bệnh nhân khác nhau có sự khác biệt. Người bệnh có sức đề kháng kém sẽ mất thời gian phục hồi lâu hơn so với người bệnh có sức đề kháng tốt.
  • Cơ sở y tế bạn chọn để chữa trị viêm tinh hoàn: Những địa chỉ khám chữa uy tín, có bác sĩ giỏi, cho hiệu quả điều trị cao và an toàn sẽ giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn địa chỉ khác.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc tây y là phương pháp chữa viêm tinh hoàn phổ biến tại các cơ sở y tế. Đây là phương pháp hiện đại, mang tính đặc trị cho một số tác nhân đặc thù như vi khuẩn, virus… Những loại thuốc trị viêm tinh hoàn được sử dụng nhiều nhất là các loại thuốc kháng viêm, giảm đau, sát khuẩn, hạ sốt, giảm ngứa và các triệu chứng bệnh.

Viêm tinh hoàn là căn bệnh do các tác nhân hoặc yếu tố khác nhau gây ra, nên với mỗi trường hợp lại cần một loại thuốc riêng. Bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc.

  • Thuốc trị viêm tinh hoàn do virus: đây chính là virus gây quai bị dẫn đến biến chứng viêm tinh hoàn. Việc điều trị lúc này cần các thuốc chống viêm, giảm đau không chứa steroid. Có thể kể đến như: naproxen, motrin, advil, ibuprofen… Sau khoảng từ 3 – 10 ngày dùng thuốc, bệnh có thể được cải thiện.
  • Thuốc chữa viêm tinh hoàn do vi khuẩn: Các thuốc kháng sinh đặc trị dành cho vi khuẩn sẽ được sử dụng. Chúng bao gồm: azithromycin, doxycycline ciprofloxacin, ceftriaxone, sulfamethoxazole… Bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ vì kháng sinh có thể gây tác dụng phụ, nhờn thuốc…
  • Thuốc điều trị viêm tinh hoàn gây ra bởi các bệnh lây qua đường tình dục: thuốc đặc trị cho từng căn bệnh cụ thể sẽ được áp dụng. Ngoài ra người bệnh cũng cần sự kết hợp của phương pháp chữa hiện đại khác mới có thể điều trị dứt điểm.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc đông y

Viêm tinh hoàn trong các tài liệu đông y được xếp vào chứng thiên truy, mà nhiễm hàn thấp chính là nguyên nhân gây bệnh. Thuốc đông y chữa viêm tinh hoàn có tác dụng giúp ôn trung tán hàn, trừ thấp, chống viêm.

Chữa viêm tinh hoàn bằng đông y được rất nhiều người bệnh nam giới tin tưởng. Từ lâu, thuốc đông y đã nổi tiếng là an toàn, không gây tác dụng phụ. Nếu hợp cơ địa người bệnh, thuốc đông y không chỉ trị viêm tinh hoàn mà còn giúp điều hòa cơ thể, cải thiện chức năng sinh lý nam giới. Một số bài thuốc đông y điển hình chữa viêm tinh hoàn như:

Bài thuốc 1: Chuẩn bị các vị thuốc: trần bì, quế, ngũ vị, sinh khương, lệ chi, thiên niên kiện, ngải diệp, đinh lăng, chích thảo, hạ khô thảo, tơ hồng xanh.

thuoc-dong-y-tri-viem-tinh-hoan

Đem các vị thuốc này sắc cùng 300ml nước, sau đó uống hết trong ngày. Kiên trì thực hiện qua một thời gian bệnh viêm tinh hoàn sẽ thuyên giảm.

Bài thuốc 2: Chuẩn bị các vị thuốc: bạch linh, ngải diệp, thổ linh, xa tiền, ngũ gia bì, quế, đinh lăng, cam thảo.

Đem các thảo dược này sắc với 250ml nước, sau đó dùng để uống trong ngày. Kiên trì thực hiện trong vòng 15 ngày để thấy hiệu quả điều trị.

Bài thuốc 3: Chuẩn bị các vị thuốc: Long đởm thảo, hoàng cầm, trạch tả, chi tử, xa tiền, mộc thông, đương quy, sinh địa, sài hồ, cam thảo, quất hạch.

Đem các vị thuốc này vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước. Khi nào nước cạn còn 300ml thì dừng, mang ra uống 2 lần trước hoặc sau bữa ăn 30 phút. Thực hiện trong 10 ngày, nếu thấy bệnh thuyên giảm thì thực hiện thêm 10 ngày nữa rồi dừng.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng thuốc đông y cũng có nhược điểm riêng. Cụ thể là thuốc đông y tác dụng chậm, lại hiệu quả tùy theo cơ địa từng người. Do đó điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc đông y cần có sự kiên trì. Ngoài ra, để khắc phục nhược điểm của thuốc đông y, nhiều cơ sở áp dụng phối hợp thuốc đông y và tây y, cho hiệu quả vượt trội. Một trong những cơ sở nổi tiếng nhất trong điều trị đông tây y kết hợp là Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thủ thuật

Có nhiều trường hợp viêm tinh hoàn trở nặng, dẫn đến lây lan hoặc biến chứng. Ví dụ như viêm tinh hoàn mãn tính có xơ hóa, ung thư tinh hoàn, áp xe tinh hoàn, viêm nhiễm lây lan nặng sang mào tinh, ống tinh… Với những trường hợp này, bệnh nhân có thể được bác sĩ áp dụng thủ thuật để điều trị.

Những thủ thuật này sử dụng các máy móc công nghệ hiện đại, tác động trực tiếp đến các ổ viêm để điều trị dứt điểm. Công nghệ ánh sáng sinh học sử dụng thiết bị sóng ngắn là một ví dụ. Công nghệ này dùng ánh sáng bước sóng ngắn để tác động đến tổ chức viêm nhiễm. Nhờ đó mà tốc độ lưu thông máu tại đây nhanh, giúp tổ chức viêm phục hồi hiệu quả. Không những thế, các tế bào tại chỗ viêm cũng được kích thích để hấp thu thuốc tốt hơn. Hiện, công nghệ ánh sáng sinh học đang được áp dụng tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội. Nó đã giúp chữa khỏi cho hàng chục bệnh nhân viêm tinh hoàn tìm đến mỗi ngày.

Hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Ở nhà, chỉ bằng thói quen sinh hoạt bạn cũng có thể hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn như sau:

  • Giữ vệ sinh dương vật sạch sẽ hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục, sau khi tiểu tiện.
  • Thay đồ lót sạch sẽ thường xuyên nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập khiến bệnh nặng thêm.
  • Dùng túi đá để chườm lạnh lên phần bìu ở vùng kín nam giới. Khí lạnh từ túi chườm sẽ xoa dịu chỗ sưng, giúp giảm đau hiệu quả.
  • Sử dụng khố đeo vùng kín của vận động viên để hạn chế tác động cơ học vào vùng kín.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cơ thể lọc máu và lợi tiểu. Đi tiểu có thể giúp rửa trôi một phần vi khuẩn trong đường tiết niệu.
  • Kiêng quan hệ tình dục và thủ dâm khi viêm nhiễm chưa điều trị dứt điểm. Khi đã khỏi, dùng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn trong lúc quan hệ tình dục. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan viêm nhiễm với bạn tình.
  • Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh quai bị để tránh mắc viêm tinh hoàn do biến chứng từ bệnh quai bị.

tiem-vacxin-ngua-quai-bi

Hỗ trợ chữa viêm tinh hoàn bằng chế độ ăn

Có một chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày là yếu tố hỗ trợ nam giới điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả. Các chuyên gia y tế khuyên rằng trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung các thực phẩm như:

  • Rau xanh và hoa quả: đây đều là những món giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, chúng hạn chế vi khuẩn, virus gây viêm tinh hoàn phát triển và lây lan. Những món ăn nên được đưa vào chế độ ăn hàng ngày là: nấm hương, táo đỏ, rau chân vịt, ngó sen, nho, bí đỏ…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, quýt, kiwi, đu đủ, dứa, súp lơ… Chúng có khả năng ngăn chặn vi khuẩn phát triển, tăng sức đề kháng của cơ thể. Quan trọng hơn, vitamin C tham gia vào quá trình sản sinh Interferon. Đây là một loại protein đặc biệt có thể ức chế hiệu quả vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm.
  • Tỏi: là một loại thực phẩm dồi dào hợp chất acillin. Chất này có khả năng sát khuẩn hiệu quả. Không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn, tỏi còn giúp bạn phòng ngừa những chứng bệnh viêm nhiễm khác. Do đó, bạn nên sử dụng tỏi trong các món ăn hàng ngày, thêm vào nước chấm, hoặc nướng để ăn sống.

rau-xanh-va-hoa-qua

Ngoài ra, có những thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo không nên đưa vào chế độ ăn của bệnh nhân viêm tinh hoàn. Chúng bao gồm:

  • Những món ăn cay nóng, các loại gia vị như ớt, hạt tiêu: những món này làm nhiệt độ ở ổ viêm tăng cao, khiến bệnh càng nặng hơn.
  • Những món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Rượu bia, nước ngọt, đồ uống có gas và có cồn, chất kích thích.

Hỗ trợ chữa viêm tinh bằng mẹo dân gian với lá trầu không

Đây là một phương pháp chữa được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Theo đó, bạn hãy hái lá trầu không, rửa sạch, để khô rồi quét lên đó một lớp mật ong. Tiếp đến, bạn úp lá trầu không đã được quét mật ong vào chỗ viêm, để nguyên như thế từ 3 đến 4 giờ đồng hồ. Cuối cùng, bạn hãy rửa rửa sạch vị trí viêm đó. Bạn hãy áp dụng phương pháp này hàng ngày cho tới khi thấy bệnh thuyên giảm.

Qua bài viết trên, bạn đã nắm được các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn phổ biến hiện nay. Cần lưu ý, dù sử dụng phương pháp nào thì bạn cũng cần có bác sĩ chuyên khoa ở bên hướng dẫn. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hoặc tự chữa bệnh tại nhà nếu bạn không muốn phát sinh biến chứng.

5/5 - (5 bình chọn)

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

hãy chủ động để tháo gỡ mọi thắc mắc

ĐĂNG KÝ KHÁM